ญี่ปุ่นได้ทำลายสถิติใหม่ในการทวีตต่อวินาที (Tweets pers Second : TPS) ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีการนำ “Castle’s in the Sky” ภาพยนตร์อนิเมชั่นสุดคลาสสิคของ Studio Ghibli กลับมาฉายอีกครั้งนึงในงานเทศกาลประจำปี พอภาพยนตร์เรื่องนี้ฉายได้ไปสักพัก จนถึงช่วงไคลแม็กซ์มีคนทวีตถึงการ์ตูนเรื่องนี้รวมๆแล้ว 11,349 ทวีตต่อวินาทีเลยทีเดียว ซึ่งทำลายสถิติหัวข้อเดิมของนักร้องสาวชาวอเมริกัน Beyonce  ที่เมื่อแฟนๆรู้ข่าวการตั้งครรภ์ของเธอ ต่างก็พากันทวีตถึงจนทำสถิติไว้ที่ 8,868 ทวีตต่อวินาที

การทวีตอย่างล้นหลามของชาวณี่ปุ่นครั้งนี้เกิดขึ้นจากงานเทศกาลประจำปีของแฟนๆ Studio Ghibli หนึ่งในผู้ผลิตอนิเมชั่นรายใหญ่ของญี่ปุ่น หนึ่งในคนที่ทวีตก็คือ Hayao Miyazaki ผู้ที่ปล่อยโฮออกมาตอนที่ถึงฉากไคลแม็กซ์ของหนังเรื่องนี้ จากการรายงานของ Watashi To Tokyo ทุกๆปีเหล่าแฟนๆจะนัดรวมตัวกันในเวปสื่อสังคมออนไลน์ อย่าง 2ch และ Nico Nico Douga ทำให้การสื่อสารคับคั่งมาก อย่างปีก่อนก็ทำให้ server ล่มไปเลยเพราะรับ traffic ไม่ไหว มาปีนี้เหล่าเวป social video network ได้จ้างทีมวิศวกรมาคอยดู servers เป็นพิเศษ เพื่อรับมือกับผู้ใช้จำนวนมหาศาลในช่วงที่ภาพยนตร์ฉาย

ฟังๆดูแล้วก็น่าสนุกเหมือนกันนะ งานประจำปีแบบนี้ชี้ให้เห็นว่าสังคมออนไลน์มีการเติบโตและมีส่วนร่วมในกิจกรรมบน shared platform ถึงแม้หลายคนจะอยู่หน้าคอมคนเดียวก็ตามเถอะ เวปไซต์อย่าง Nico Nico Douga ตอนนี้มีผู้ชายมากกกว่า 50% มาลงทะเบียนใช้งาน ส่วนสังคมออนไลน์อย่าง MIxi , Facebook และ Twitter ก็เริ่มจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นผลให้สินค้าหลายๆแบรนด์เริ่มตระหนักถึงพลังของสื่อสังคมออนไลน์ในญี่ปุ่น รวมถึงความเป็นไปได้ในการเข้าถึงตลาด mass markets แบบเป็นที่น่าจดจำและมีประสิทธิภาพด้วย

VIA japantrend