หนึ่งในข้อเสียของการกดเงินจาก ATM ก็คือเรื่องความปลอดภัยนี่แหละ เพราะคุณอาจจะโดนขโมยรหัสด้วยการแอบมองจากข้างหลังได้ง่ายๆถ้าคุณไม่ระวัง

ด้วยเหตุนี้ทางทีมงานจาก Korea Advanced Institute of Science and Technology พยายามหาวิธีแก้ปัญหานี้ด้วยการใช้โทรศัพท์มือถือมาช่วยค่ะ แทนที่คุณจะต้องใช้นิ้วกดรหัสผ่าน จิ้มลงบนแป้นตัวเลขของเครื่องที่ใครๆก็สามารถมองเห็นได้ แต่ระบบใหม่นี้เค้าจะใช้การใส่รหัสผ่านด้วยการจิ้มผ่านมือถือของคุณค่ะ

โดยมือถือจะสื่อสารกับตู้ ATM ผ่านเครื่องอ่าน NFC ด้วยฟีเจอร์ที่ใช่ใส่รหัสด้วยวิธีการเฉพาะตัว ซึ่งเค้าก็ได้พัฒนาวิธีการขึ้นมาอีก 2 ทางเลือก วิธีแรกเรียกว่า PhoneLock เค้าใช้ไอคอนที่เป็นตัวเลขและสัญลักษณ์บนหน้าจอทัชสกรีนของสมาร์ทโฟนมาใช้แทนรหัสผ่านแบบเดิม โดยคุณสามารถเลือกสัญลักษณ์ต่างๆได้สูงสุดถึง 10 ตัวที่ต่างกันซึ่งเค้าเรียกมันว่า tacton เจ้า tacton จะถูกจัดวางอยู่ในตารางรูปวงกลม แบ่งเป็นส่วนต่างๆเพื่อให้ผู้ใช้สามารถจิ้มและเคลื่อนย้ายนิ้วมือไปมาระหว่างช่องตารางได้ ในแต่ละช่องนี้เมือกดไปแล้วมอเตอร์ในมือถือจะทำการสั่นในรูปแบบที่เฉพาะเจาะไม่ซ้ำกัน ผู้ใช้ก็แค่จำความรู้สึกสัมผัสนั้นไว้แล้ว เรียงสัญลักษณ์ให้ถูกต้องตามลำดับ แล้วกดปุ่มที่อยู่ตรงกลางวงกลมเพื่อเป็นการใส่รหัส

วิธีการที่สองมีชื่อว่า SpinLock มันจะใช้รูปแบบของแป้นหมุนแบบเดียวกับที่ตู้เซฟส่วนใหญ่ใช้กัน แต่แทนที่จะใช้การหมุนแป้นเพื่อหาตัวเลขที่ถูกต้อง ผู้ใช้จะหมุนมันด้วยการคลิ๊กค่ะ ถ้าจำนวนที่คลิ๊กถูกมันก็จะสั่นบอกให้คุณรู้

ทั้งสองวิธีนี้ใช้การรับรู้การสัมผัสที่ตอบสนองกลับมา ดังนั้นคนอื่นๆจึงไม่มีทางรู้เลยว่ารหัสลับที่คุณตั้งไว้คืออะไร ต้องสั่นกี่ครั้งถึงจะใช้ได้ถ้าไม่มีอุปกรณ์ไฮเทคมาช่วย อ่านแล้วคุณคิดว่าระบบนี้จะนำมาใช้แทนแป้นกดรหัสแบบเดิมได้ป่ะ?

VIA ubergizmo