รู้ป่าวว่าตอนนี้วงการแพทย์ได้นำชุด 3-D body suit แบบที่ใช้จับการเคลื่อนไหวเพื่อถ่ายทำหนังสามมิติที่ฮอลลิวูดนิยมใช้กัน มาช่วยในการวิจัยทางการแพทย์และการกีฬา

นักวิจัยจาก University of Sunderland ประเทศอังกฤษได้นำชุด body suit มาช่วยจับการเคลื่อนไหวของคนไข้แบบสามมิตินอกห้องทดลอง ชุดนี้มีชื่อว่า MVN BIOMECH ผลิตโดยบริษัท Xsens จากเนเธอร์แลนด์ มันเป็นชุดที่ใช้จับการเคลื่อนไหวกลศาสตร์แบบสามมิติของมนุษย์ โดยระบบนี้จะใช้กล้องน้อยตัวกว่า เพราะมีการฝังเซนเซอร์จับการเคลื่อนไหวขนาดเล็กไว้ตามข้อต่อต่างๆ ซึ่งเซนเซอร์แต่ละจุดจะประกอบด้วย 3 เซนเซอร์ย่อยๆ ก็คือ accelerometer, magnetometers และ gyroscope องค์ประกอบทั้งหมดนี้จะคอยเก็บข้อมูลของข้อต่อต่างๆ, แบ่งร่างกายระหว่างข้อต่อเป็นส่วนๆและบันทึกการเคลื่อนไหวแบบสามมิติ หลังจากนั้นมันก็จะส่งข้อมูลไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านระบบไร้สายแล้วนำไปสร้างเป็นภาพการเคลื่อนไหวบนหน้าจอ

แน่นอนว่าชุดนี้มีราคาไม่ถูกอย่างแน่นอน จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมมันถึงถูกใช้แค่ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และทางการทหาร อย่างไรก็ตามทางทีมนักวิจัยและมหาวิทยาลัยต่างๆได้ตัดสินใจลงทุนติดตั้งอุปกรณ์เหล่านี้สำหรับใช้กับงานวิจัยใหม่ๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ตัวอย่างของการประยุกต์ใช้ ที่นักวิจัยนำเทคโนโลยีนี้ไปทดลองอยู่ก็คือ การนำมาใช้วิเคราะห์และคิดวิธีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโดยที่ทำให้พวกเค้าไม่เครียด หรือการนำมาพัฒนาเก้าอี้วีลแชร์สำหรับผู้พิการค่ะ

VIA Medgadget