CES 2012 ปีนี้เป็นปีทองของสมาร์ททีวีจริงๆ หันไปทางไหนในงานก็เจอ ซีเชื่อว่าคนที่กำลังหาทีวีเครื่องใหม่จะต้องมองตัวที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเพื่อท่องเว็บ หาข้อมูล รวมถึงดูคลิปต่างๆบนยูทูปเป็นคุณสมบัติแรกๆในการตัดสินใจชื้อ

ยักษ์ใหญ่อย่าง Google ก็เปิดเผยแผนการทำสมาร์ททีวีในแพลตฟอร์มที่มีชื่อว่า Google TV มาตั้งแต่ปี 2010 แล้ว ทำให้หลายคนคาดว่าปีนี้อาจไม่ใช่ปีของสมาร์ททีวีแต่เป็นปีของ Google TV ต่างหาก แต่หลังจากเดินดูงาน CES 2012 จนครบทุกวัน ซีกลับไม่คิดแบบนั้น

มีผู้ผลิตทีวีเพียงไม่กี่รายที่ประกาศนำ Google TV ใส่ลงไปในผลิตภัณฑ์ของตนเอง แถมยังมีน้อยรุ่นด้วย เท่าที่เห็นก็มี LG กับ Vizio แต่พวกเค้าก็ชูจุดขายตรงนี้ไม่มากนัก เหมือนกับว่าไม่อยากเสี่ยงกับเทคโนโลยีนี้แค่เพียงตัวเดียว แม้ว่าการผลิต Google TVก็ไม่ได้มีค่าใช้จ่ายที่สูงสักเท่าไหร่ แต่เหมือนกับว่าพวกเค้าทำออกมาเพื่อให้มีดีกว่าไม่มี เผื่อฟลุ๊กติดตลาดขึ้นมาก็ไม่เสียหาย

หลังจากที่ได้เดินดู Google TVก็พบว่าฟีเจอร์การค้นหาของ Google TV ทำได้น่าประทับใจมาก ก็แน่ล่ะจุดขายของบริษัท Google เค้านี่ และเรื่องนึงที่ชัดเจนมากก็คือ Google TV ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับคนที่ชอบเปลี่ยนหรือค้นหาช่องรายการไปเรื่อยๆ แต่เหมาะสำหรับคนที่รู้ว่าตัวเองต้องการและอยากดูอะไร ช่องรายการอยู่ที่ไหน เช่น ถ้าคุณเป็นแฟนละครเรื่องนึง ก็สามารถใช้คีย์บอร์ดเป็นรีโมทในการค้นหาละครเรื่องนั้น ผลการค้นหาก็จะบอกว่ามีตอนอะไรให้เลือกดูบ้างและสามารถดูได้จากที่ไหน มันยังบอกได้ว่าจะดูตอนนี้เลยหรือดูช่วงเวลาอื่นๆของวันผ่านการออกอากาศสด, เคเบิ้ล, จานดาวเทียม รวมถึงบริการบนอินเตอร์เน็ตอย่าง YouTube และ Netflix ทั้งแบบดูฟรีและเสียเงิน นอกจากนี้ในอนาคตคุณอาจจะใช้เล่นแอพหรือเกมอย่าง Angry Birds ของระบบแอนดรอยด์บนจอที่ใหญ่ขึ้น ทั้งหมดนี้คือคุณสมบัติคร่าวๆของ Google TV

แต่ Google TV ก็ยังไม่ได้แสดงความแตกต่างจากอินเตอร์เฟซของสมาร์ททีวีเจ้าอื่นๆ ที่ผนวกบริการออนไลน์อย่าง YouTube และ Netflix เข้าไปผสมผสานกับการดูรายการที่ออกอากาศสดๆทางทีวี แถมอินเตอร์เฟซที่นำมาโชว์ในงาน CES ครั้งนี้ก็ยังใช้คีย์บอร์ดในการสั่งงานอยู่ ไม่ได้ใช้การเคลื่อนไหวสั่งแบบเดียวกับ Kinect อย่างที่หลายคนคาดกัน เลยทำให้ไม่ค่อยดึงดูดสักเท่าไหร่

แล้วอะไรล่ะที่จะทำให้ Google TV น่าสนใจและติดตลาด? ถ้า Google TV ยังหาจุดแตกต่างใหม่ๆยังไม่ได้ ก็คงต้องรอให้ Apple ที่กำลังซุ่มทำทีวีอยู่เหมือนกันมาเป็นคนให้คำตอบแทนแล้วล่ะ

VIA IEEE