หลายคนคงเบื่อกับปัญหาที่จอดรถตามห้าง วนตั้งนานหาที่จอดไม่ได้สักที พอเจอก็ดันมีคันอื่นมาตัดหน้าซะอีก

ในลานจอดรถของสถานที่ราชการบางพื้นที่ในประเทศอังกฤษได้เริ่มใช้แท๊ก RFID ในการอนุญาตจอดรถ โดยเจ้าหน้าที่จะใช้เครื่องเรด้าร์แบบพกพาในการสแกนหาแท๊กเหล่านี้ แต่นั้นแค่ตรวจว่ามีสิทธิจอดรถหรือไม่แค่นั้น แต่ความท้าทายของการใช้เทคโนโลยีก็คือ การบอกพิกัดว่าช่องจอดรถตรงไหนที่ไม่ว่างและช่องไหนที่จอดได้โดยไม่ต้องติดอุปกรณ์พิเศษเพิ่มต่างหาก

ด้วย “parking patch” จะทำให้ปัญหานี้หมดไป ด้วยการใช้เซนเซอร์และแอพพลิเคชั่นบนมือถือพาคุณไปยังช่องจอดรถที่ว่างด้วยความว่องไว เทคโนโลยีนี้พัฒนาขึ้นด้วยการติดเซนเซอร์ไร้สายที่มีราคาไม่แพงกับผิวหน้าของถนนตรงกลางของช่องจอดรถแต่ละช่องซึ่งมันจะคอยตรวจจับว่ามีรถจอดอยู่ในช่องนั้นหรือไม่ (ตอนนี้เทคโนโลยีนี้อยู่ในช่วงของการจดสิทธิบัตร เค้าเลยไม่ได้บอกรายละเอียดว่ามันมีหลักการทำงานอย่างไร) เซนเซอร์นี้จะส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายไร้สายไปยังสถานีฐาน ซึ่งอาจจะเป็นคอมพิวเตอร์เครื่องใดก็ได้ นั่นหมายความว่าระบบนี้แทบจะไม่ต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์พื้นฐานใหม่เลย

นอกจากนี้มันยังทำงานร่วมกับ RFID และแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนได้อีก โดยแอพบนมือถือจะแสดงข้อมูลในแบบ real-time ให้เห็นว่าที่จอดรถที่ว่างและใกล้ที่สุดอยู่ตรงไหน นอกจากนี้ระบบยังอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ด้วย ด้วยการแจ้งเตือนเมื่อมีรถมาจอดในที่ห้ามจอดเพื่อป้องกันการจราจรติดขัดในลานจอดรถ ซึ่งระบบตัวต้นแบบจะเริ่มทำการทดลองที่ University of Sussex ในอีกห้าสัปดาห์ข้างหน้าค่ะ

VIA newscientist