หลังการผ่าตัดหัวใจ มันก็จะทิ้งร่องรอยแผลเป็นไว้บนหัวใจของคุณ ซึ่งมันอาจจะทำให้กล้ามเนื้อหัวใจทำงานได้ด้อยลง ทางนักวิจัยจึงได้ทดลองนำสเต็มเซลล์มาช่วยในการฟื้นฟูทำให้อันตรายลดลงไปเกือบครึ่ง

จากผลการทดลองโดย Cedars-Sinai Heart Institute ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Lancet medical ด้วยการนำสเต็มเซลล์ที่ได้จากหัวใจของผู้ป่วยเองมาใช้ ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถอันน่ามหัศจรรย์ในการลดแผลเป็นที่เกิดจากการผ่าตัดหัวใจ รวมถึงช่วยเร่งการสร้างกล้ามเนื้อหัวใจที่แข็งแรงอีกด้วย

ในช่วงเวลาที่เกิดหัวใจวายเฉียบพลัน หัวใจก็จะถูกตัดขาดจากออกซิเจนชั่วคราวและกล้ามเนื้อก็จะเริ่มตาย การรักษาทำได้โดยการทดแทนกล้ามเนื้อที่ตายด้วยเนื้อเยื่อแผลเป็น ( scar tissue) มาผ่าตัดเข้าไป แต่มันก็ทำให้หัวใจทำงานได้ไม่ดีเท่าเดิม นักวิจัยจึงได้ศึกษาการใช้สเต็มเซลล์ CADUCEUS (CArdiosphere-Derived aUtologous stem CElls to Reverse ventricUlar dySfunction) ในคนไข้ 25 ราย โดยแบ่งคนไข้ 8 รายเป็นกลุ่มควบคุม ส่วนที่เหลืออีก 17 รายจะเป็นกลุ่มที่ได้รับสเต็มเซลล์

ในเบื้องต้น นักวิจัยได้ทำการสแกนภาพหัวใจเพื่อระบุตำแหน่งและความรุนแรงของแผล ต่อจากนั้นนำชิ้นเนื้อเยื่อขนาดครึ่งนึงของเม็ดลูกเกดจากหัวใจของผู้ป่วยมาตรวจแยกและทำการเพาะสเต็มเซลล์  เมื่อได้จำนวนสเต็มเซลล์ประมาณ 12-25 สเต็มเซลล์แล้วก็ทำการฉีดกลับไปยังหัวใจของของคนไข้ หลังจากนั้นหนึ่งปี บาดแผลของคนไข้ก็จะค่อยๆลดลงประมาณ 50% ในขณะที่กลุ่มควบคุมที่ไม่ได้รับการฉีดสเต็มเซลล์บาดแผลก็ยังคงเหมือนเดิม ผลการการทดสอบนี้เป็นสัญญาณที่ดีบ่งบอกถึงความก้าวหน้าของการรักษาโรคหัวใจวายเฉียบพลัน จากเดิมบาดแผลที่จะคงอยู่อย่างถาวรกลับรักษาให้ลดลงได้ แถมยังช่วยเร่งการสร้างกล้ามเนื้อหัวใจที่เสียหาย แต่อย่างไรก็ตามอัตราการสูบฉีดของหัวใจก็ยังเท่าเดิมแม้ว่าบาดแผลจะหายแล้ว

เป้าหมายของการศึกษาครั้งนี้ก็คือทดสอบว่าวิธีนี้มีความปลอดภัยจริง ทางแพทย์ต้องการหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่ามันช่วยลดแผลเป็นและสร้างกล้ามเนื้อใหม่ขึ้นมาทดแทน ซึ่งพวกเค้าก็ทำสำเร็จกับคนไข้จริงๆไม่ใช่สัตว์ทดลอง ทางนักวิจัยหวังว่าจะเริ่มนำวิธีนี้ไปใช้ทดลองรักษาในวงกว้าง ถ้าผลการรักษายังคงดีอย่างต่อเนื่องก็จะสามารถช่วยผู้ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจกว่าปีละ 770,000 รายในอเมริกาค่ะ

VIA gizmodo