เวลาเพิ่งรู้จักเพื่อนใหม่ๆ แล้วมาเจอกันอีกครั้งเคยลืมหน้าเค้าบ้างป่ะ หรือคุณเห็นหน้าคนๆนึงที่คุ้นหน้ามากแต่จำไม่ได้ว่าเคยเจอที่ไหน?

ด้วยแอพลิเคชั่นใหม่ที่มีชื่อว่า “remembAR” ที่ใช้ชอฟท์แวร์จดจำใบหน้าจะช่วยคุณจดจำชื่อและสถานที่ที่คุณเจอเค้าได้ง่ายๆด้วยการยกกล้องขึ้นมาถ่ายหน้าเค้า แต่ตอนนี้แอพนี้มีเฉพาะบนแอนดรอยด์เท่านั้นนะ

เวลาที่คุณเจอคนที่เคยถ่ายรูปไว้แต่นึกไม่ออกว่าเจอที่ไหนหรือชื่ออะไร ก็เปิดแอพนี้ขึ้นมามันก็จะโชว์ชื่อและรายละเอียดต่างๆของคนที่คุณเอากล้องส่องอยู่บนหน้าจอ (แต่ถ้าคุณไม่เคยเจอและถ่ายรูปเค้ามาก่อนแอพนี้ช่วยไม่ได้นะ) แอพนี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับเฟซบุ้คของคุณและช่วย flag เพื่อนบนเครือข่ายของคุณให้ทันทีเมื่อยกกล้องขึ้นมาส่องด้วยแอพนี้ รูปใดๆที่เคยมีการแท๊กบนเฟซบุ้คมาแล้วก็สามารถนำมาเป็นข้อมูลจับคู่บอกชื่อ,สถานที่และเวลาที่พบ โดยข้อมูลเหล่านี้จะถูกบันทึกลงไปบนภาพที่คุณถ่ายใหม่ให้อัตโนมัติและอัพโหลดขึ้นหน้าวอลบนเฟซบุ้คได้ทันที

แอพนี้พัฒนาขึ้นโดยบริษัท Weekend มันจะทำงานโดยใช้ face.com และ Open CV ร่วมกับ Facebook API โดยความแม่นยำจะขึ้นอยู่กับปริมาณของรูปถ่ายที่ถูกแท๊กชื่อ ซึ่งตอนนี้ระดับความแม่นยำอยู่ที่ 95% มันมีศักยภาพที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในด้านอื่นๆ เช่น ใช้ร่วมกับบริการ social media ตัวอื่นๆ หรือนำมาใช้ทำแคมเปญการตลาด เป็นต้น

แต่สิ่งที่นักพัฒนาต้องตอบคำถามก็คือปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัว โดยมันจะต้องนำแท๊กที่เป็นเพื่อนบนเฟซบุ้คจริงๆมาใช้ ไม่ใช่ใครก็ได้ที่เปิดเฟซบุ้คเป็น public profile นอกจากนี้ผู้ใช้เฟซบุ้คหลายคนที่รับแอดคนอื่นที่ไม่รู้จักเยอะๆ เวลาไปตามห้างหรือบริเวณที่คนพลุกพล่านก็อาจจะมีชื่อคนอื่นเด้งขึ้นมาตอนที่คุณยกกล้องขึ้นมาส่อง

VIA japantrends