เมื่อ Playbook ของ RIM เริ่มส่งสัญญาณปัญหาด้านยอดขาย เพราะ Blackberry App World marketplace ไม่ได้ดึงดูดให้นักพัฒนาให้เขียนแอพได้มากเท่าที่ควร ทำให้ผู้ใช้มีแอพให้เลือกในจำนวนที่จำกัด นักวิเคราะห์ได้นำเสนอหนึ่งในทางออกก็คือการนำแอพพลิเคชั่นแอนดรอยด์มาลงบนแพลตฟอร์มของ Blackberry แม้ว่ามันจะช่วยแก้ไขข้อจำกัดได้ในระดับนึง แต่คำถามก็คือในระยะยาวแล้วมันจะทำให้ Playbook อยู่รอดไปนานแค่ไหน

ล่าสุดทาง RIM เตรียมปล่อย Playbook OS 2.0 ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งจะมี Android player ที่ช่วยให้ใช้งานแอพของแอนดรอยด์ได้ แต่ทาง RIM ได้้เปิดเผยว่าแอพแอนดรอยด์ที่ใช้งานบน Playbook จะไม่สามารถใส่โฆษณาได้ นั่นหมายความว่าผู้ที่พัฒนาแอพฟรีบนแอนดรอยด์และมีรายได้จากค่าโฆษณาเป็นหลัก แทบจะตัดแรงจูงใจที่สำคัญในการนำแอพของพวกเค้ามาใช้บน Playbook เลยทีเดียว ซึ่งนี่อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต แต่ไม่ใช่กับ Playbook OS 2.0 ที่กำลังจะออกมาแน่ๆ

แม้ว่าทาง RIM จะเริ่มแจก Playbook ฟรีให้กับนักพัฒนาแอนดรอยด์แต่นั่นก็ยังดึงดูดนักพัฒนาได้ไม่มากพอ RIM ก็เลยหันไปผลักดันให้นำ Playbook ไปใช้ในองค์กรเพื่อเป็นตัวเลือกแข่งกับไอแพดแทน และการมาของ Playbook OS 2.0 น่าจะช่วยจุดประกายความน่าสนใจให้กับแท๊ปเล็ตตัวนี้ได้อีกครั้ง แต่จะรุ่งหรือร่วงก็ต้องมาดูกัน

VIA slashgear