เคยสงสัยกันมั๊ยว่าของเล่นที่เก่าแก่ที่สุดในโลกคืออะไร?

แม้ว่า National Toy Hall of Fame จะเคยมอบรางวัลของเล่นที่เก่าแก่ที่สุดให้กับแท่งไม้ ซึ่งมันใช้ทำอะไรต่างๆได้มากมาย ไม่ว่าจะใช้ขว้างให้สุนัขไปคาบมา,ใช้แทนดาบกวัดแกว่งสู้กัน หรือประยุกต์ใช้กับการละเล่นอื่นๆได้อย่างไม่มีจำกัด

Edward Bleiberg หัวหน้าผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ด้านศิลปะอียิปต์แห่ง Brooklyn Museum กล่าวว่าอาจจะมีของเล่นที่เก่าแก่กว่าแท่งไม้ เพียงแต่ยังขาดหลักฐานยืนยันเท่านั้นเอง ยกตัวอย่างเช่น ลูกบอลที่ทำจากดินในยุคหินเก่าอาจจะเป็นของเล่นที่เก่าที่สุดก็ได้ แต่มันก็ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าคนสมัยโบราณใช้มันเป็นเครื่องเล่นจริงๆหรือเปล่า

หรือในปี 2004 นักโบราณคดีได้ขุดพบหัวของตุ๊กตาหินอายุ 4,000 ปีในซากปรักหักพังของหมู่บ้านแห่งหนึ่งบนเกาะทราปานี ประเทศอิตาลี ซึ่งหัวตุ๊กตาที่พบนี้ไม่ได้ถูกค้นพบในบริเวณสำหรับสักการะบูชา แถมมันยังมีลักษณะต่างจากตุ๊กตาหุ่นมนุษย์ในสมัยโบราณ หัวของหุ่นตัวนี้จะมีผมหยักศกและถูกฝังคู่กับชุดเครื่องครัวขนาดเล็กซึ่งมันอาจจะถูกใช้เป็นของเล่นก็ได้

Bleiberg กล่าวว่านักโบราณคดีได้ค้นพบตุ๊กตาไม้เป็นจำนวนมากในหลุมฝังศพของชาวอียิปต์ซึ่งมีอายุหลายพันปี ตุ๊กตาเหล่านี้จะถูกแกะสลักด้วยสัญลักษณ์เอาไว้ ดังนั้นจุดประสงค์ของมันอาจจะไม่ได้ทำขึ้นเพื่อเป็นของเล่นอย่างแน่นอน

เกมหรือการละเล่นอาจจะเป็นอะไรที่เก่าแก่กว่าตุ๊กตา ในยุคอียิปต์โบราณ มีการเล่น senet (เกมกระดานที่มีลักษณะคล้ายกับเกม backgammon ในยุคปัจจุบัน) มันปรากฏอยู่บนภาพบนกำแพงตั้งแต่ปี 2686 ก่อนคริสตศักราช เด็กอียิปต์ในสมัยนั้นอาจจะไม่ได้เล่น senet แต่พวกเค้าจะชอบเล่นหมากเก็บมากกว่า

VIA popsci