แบตเตอรี่มือถือไม่พอสำหรับใช้ทั้งวันใช่มั๊ยล่ะ? ลองเปลี่ยนมาใช้แอพแบบเสียเงินแทนแอพฟรีสิ อาจจะช่วยได้

เพราะจากการสำรวจพบว่า พลังงานเกือบ 75 % ที่แอพพลิเคชั่นฟรีบนแอนดรอยด์ จะถูกนำไปใช้เพื่อการโหลดโฆษณา หรือไม่ก็ติดตามและอัพโหลดข้อมูลของผู้ใช้ นั่นหมายความว่าการเปิดแค่แอพฟรีเพียงตัวเดียวก็สามารถดูดพลังงานจากแบตเตอรี่ไปประมาณ 90 นาทีแล้ว

Abhinav Pathak นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และทีมงานจาก Purdue University รัฐอินเดียน่า ประเทศอเมริกาได้ค้นพบข้อมูลนี้หลังจากที่พวกเค้าพัฒนาแอพพลิเคชั่นขึ้นมาเพื่อวิเคราะห์การใช้พลังงานของแอพแต่ละตัว เมื่อทำการวิเคราะห์แอพยอดนิยมอย่าง Angry Birds, Free Chess และ NYTimes พวกเค้าพบว่า มันใช้พลังงานเพียงแค่ 10 – 30 % เพื่อใช้ในฟังก์ชั่นหลักของแอพ

ยกตัวอย่างเช่น ในเกม Angry Birds จะใช้พลังงานแค่ 20 % ในการแสดงผลและรันตัวเกม ในขณะที่พลังงานอีก 45 % ถูกนำไปใช้เพื่อหาพิกัดของผู้เล่นแล้วส่งกลับไปผ่านเครือข่าย 3G เพื่อให้ดาวน์โหลดโฆษณาที่เหมาะสมกับพื้นที่ๆคุณอยู่ได้ โดยการเชื่อมต่อแบบ 3G จะเปิดการทำงานเป็นเวลาประมาณ 10 วินาที ถ้าการส่งข้อมูลเสร็จสมบูรณ์มันก็จะกินแบตไปอีก 28 % ของพลังงานทั้งหมดที่แอพตัวนั้นใช้

Pathak ออกมาตำหนิเรื่องการรั่วไหลของพลังงานและการใช้พลังงานอย่างไม่มีประสิทธิภาพใน third-party code ที่นักพัฒนาใช้สำหรับหารายได้บนแอพพลิเคชั่นฟรี โดยเค้าจะนำผลงานวิจัยชิ้นนี้ไปแสดงในงาน EuroSys conference ที่จะจัดขึ้นที่สวิตเซอร์แลนด์ ในเดือนหน้าค่ะ

VIA Newscientist