ใครอยากเป็นศิลปินแต่งเพลงเองได้ แต่เสียงร้องห่วยขั้นเทพล่ะก็ นี่คือตัวช่วยของคุณ

Vocaloid ของ Yamaha เป็นหนึ่งในผลิตผลที่เกิดจากโปรเจควิจัยที่นำโดย Kenmochi Hideki จาก Pompeu Fabra University ประเทศสเปนเมื่อปี 2000

มันก็คือเครื่องมือเอาไว้สำหรับสร้างเสียงร้องเพลงแบบสังเคราะห์ เพียงแค่ใส่เนื้อเพลงและเมโลดี้เข้าไปเท่านั้น ผลงานเพลงของไอดอลเสมือนจริงอย่าง Hutsune Miku ก็เิกิดจากเครื่องมือชิ้นนี้นั่นแหละ ซึ่งตัวที่มีจำหน่ายอย่างเป็นทางการในท้องตลาดตอนนี้ก็คือรุ่น Vocaloid 3 ที่ยังจำเป็นต้องเชื่อมต่อกับพีซีเวลาใช้งาน แต่ตอนนี้ทาง Yamaha ได้พัฒนาคีย์บอร์ด Vocaloid ตัวต้นแบบที่ผู้ใช้สามารถใส่เนื้อร้องและเมโลดี้เพื่อสร้างเสียงร้องในแบบ real time ได้แล้ว

คีย์บอร์ด Vocaloid ตัวต้นแบบนี้พัฒนาขึ้นมาให้เหมาะสมกับการใช้งานของคนญี่ปุ่น ด้วยปุ่ม16 ปุ่มสำหรับใส่พยัญชนะ,สระและ voicing marks อีกสองประเภทที่ใช้ในภาษาเขียนของญี่ปุ่น โดยปุ่มเหล่านี้จะถูกจัดวางอยู่ด้านซ้ายมือของคีย์บอร์ด ส่วนด้านขวาจะเป็นแป้นคีย์บอร์ดเอาไว้เล่นสร้างเสียง ด้านบนมีจอ LED สำหรับแสดงข้อความที่พิมพ์เข้าไปและสามารถออกเสียงเป็นตัวคาตาคานะเพื่อตรวจสอบเนื้อเพลงที่พิมพ์เข้าไปได้ ส่วนปุ่มบิดอีกสามปุ่มทางซ้ายของหน้าจอจะเอาไว้ใช้ปรับเสียงร้องค่ะ

ข้อดีของมันนอกจากจะใช้สร้างเสียงร้องในแบบ real-time เพื่อใช้ในการแสดงสดแล้ว มันยังใช้งานได้ง่ายเมื่อเทียบกับซอฟท์แวร์ Vocaloid ที่ใช้กันบนเครื่องพีซี Yamaha ยังไม่ได้วางแผนว่าจะผลิตคีย์บอร์ดตัวใหม่นี้ออกมาวางจำหน่ายหรือไม่ แต่พวกเค้ากล่าวว่าถ้าหากบริษัทอื่นสนใจก็อาจจะผลิตชิฟเสียงให้เพื่อนำไปใช้ในการผลิต Vocaloid ตัวใหม่ๆออกมา

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=d9e87KLMrng&w=560&h=315]

VIA gizmag