ถ้าคุณเผลอล็อครถแล้วทิ้งให้เด็กเล็กๆหรือสัตว์เลี้ยงอยู่ในรถที่ตากแดดเป็นเวลานานๆก็อาจทำให้พวกเค้าเสียชีวิตจากโรคลมแดด (heatstroke) ได้ แต่ด้วยระบบกันขโมยแบบใหม่จะช่วยป้องกันความปลอดภัยในเรื่องนี้ได้

Jullian Preston-Powers นักประดิษฐ์จากประเทศอังกฤษได้คิดค้นวิธีแก้ปัญหาที่ง่ายมาก นั่นก็คือ รถส่วนใหญ่ที่ผลิตออกมาจำหน่ายในระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมาก็มีการติดตั้งเซนเซอร์วัดระยะ (proximity sensors) เพียงแค่นำเทคโนโลยีนี้มาปรับให้สามารถเลื่อนกระจกรถลงมา 1-2 นิ้ว ในกรณีที่มันจับการเคลื่อนไหวภายในรถยนต์ได้

เจ้าเซนเซอร์ personal infrared (PIR) ถูกออกแบบมาให้ทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบกันขโมย ซึ่งโดยปกติแล้วมันจะตั้งค่าให้ทำงานเมื่อจับการเคลื่อนไหวมากๆได้ ถ้าเราปรับตั้งค่าให้มันอ่อนไวพอที่จะตรวจจับการเคลื่อนไหวแบบนุ่นนวลอย่างเช่น เด็กที่นอนหลับ หรือสัตว์เลี้ยงที่นอนกรนเวลาที่ประตูและกระจกรถถูกล็อคหมด เมื่อเซนเซอร์เจอการเคลื่อนไหวเหล่านี้มันก็จะเปิดสัญญาณไฟสีแดงเพื่อเตือนว่ามีคนหรือสัตว์เลี้ยงอยู่ในรถ

การแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้จะต้องนำหน่วยควบคุมอิเลคโทรนิกส์ (electronic control unit) ของรถยนต์มาเขียนโปรแกรมใหม่ ซึ่งฮาร์ดแวร์เหล่านีมีติดตั้งในรถทุกคันอยู่แล้ว เพียงแค่ทำโปรแกรมเพิ่มเข้าไปเท่านั้น ในขั้นตอนต่อไปเพื่อให้ได้รับการปกป้องที่ดียิ่งขึ้น เค้าจะพัฒนา non-contact sensors ที่มีในรถอยู่แล้วให้ตรวจจับการเต้นของหัวใจจากระยะไกลได้ ซึ่งอาจจะต้องเพิ่มแผงวงจรที่ผลิตโดยบริษัท Plessey โดยมีค่าติดตั้งเพิ่มอีกเพียงเล็กน้อย

นอกจากนี้ทาง Preston-Powers ยังใจกว้างอยากจะผลักดันเทคโนโลยีนี้ให้ประชาชนทั่วไปใช้กันโดยไม่จอสิทธิบัตรอีกด้วย เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการนำไปใช้ในวงกว้างด้วย

VIA Newsciemtist

 

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=zoccLNI_LBU[/youtube]