นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าทำไมคนบนสังคมออนไลน์ถึงมีการแบ่งปันเรื่องส่วนตัวมากเกินไปได้ง่ายๆ คำอธิบายง่ายมากนั่นคือ การได้รางวัลกลับมาไม่ว่าจะเป็นคำชื่นชม ชื่อเสียงและการยอมรับ ซึ่งสมองจะส่งสัญญาณแบบเดียวกับตอนที่เรากำลังมีเซ็กส์ นี่แสดงให้เหตุผลเห็นว่าทำไมหลายๆคนถึงชอบพูดถึงแต่ตัวเองบนทวิตเตอร์, เฟซบุ้คและสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ นั่นไม่ใช่แค่เพราะว่าบริการเหล่านั้นสร้างขึ้นมาสำหรับพวกเค้า แต่งานวิจัยชิ้นล่าสุดจาก Harvard Social Cognitive and Affective Neuroscience Lab (SCAN Lab) แห่ง Harvard ได้ค้นพบว่า มันทำให้พวกเค้ารู้สึกดีเมื่อได้แบ่งปันข้อมูลของตนเอง ซึ่งความรู้สึกนี้เป็นความรู้สึกแบบเดียวที่เกิดขึ้นตอนมีเซ็กส์

งานวิจัยชิ้นนี้ได้แสดงให้เห็นว่า 80% ของสิ่งที่ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ได้ทำการโพสต์ประกอบไปด้วยเรื่องที่เกี่ยวกับการเปิดเผยตนเอง นี่เองที่ทำให้นักวิทยาศาสตร์สงสัยว่าทำไมคนถึงมีความเชื่อมั่น พูดถึงแต่เรื่องของตัวเอง

Diana Tamir และ Jason Mitchell จาก SCAN Lab แห่ง Harvard จึงได้ทำการค้นหาคำตอบของคำถามนี้ ด้วยการนำกลุ่มตัวอย่างมาต่อเครื่อง MRI เพื่อตรวจสอบคลื่นสมองเวลาที่พวกเค้าตอบคำถามเกี่ยวกับตนเองและทัศนคติที่มีต่อสิ่งต่างๆเพื่อหาความแตกต่าง ผลการศึกษาพบว่า การพูดถึงตัวเองจะเกี่ยวข้องกับบริเวณสองแห่งในสมองที่เชื่อมโยงกับการให้รางวัล นั่นก็คือ nucleus accumbens (NAcc) และ ventral tegmental area (VTA) ในขณะที่การพูดถึงสิ่งอื่นๆกลับไม่พบถึงความสัมพันธ์ใดๆกับสมองสองส่วนนี้ สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าสมองส่วนนี้ทำหน้าที่อะไร อธิบายง่ายๆก็คือ nucleus accumbens เป็นส่วนหนึ่งของสมองที่เชื่อมโยงกับการให้รางวัล, ความพึงพอใจและการเสพติด ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการสร้างกิจกรรมที่ทำให้เกิดความสุข อย่างเช่นการมีเซ็กส์หรือการทานอาหารดีๆ ส่วน ventral tegmental ก็เชื่อมโยงกับกระบวนการให้รางวัลเช่นกัน รวมถึงการสร้างความรู้สึกที่เป็นสุขอย่างการที่เราอยู่ในห้วงของความรัก ดังนั้นการพูดถึงตัวเอง นั่นหมายความว่าจะทำให้คุณมีความสุขเหมือนกับตอนมีเซ็กส์กับคนรัก อะไรประมาณนั้น

Tamir และ Mitchell ยังพิจารณาถึงในกรณีที่คนรับสารตอบรับและไม่ได้การตอบรับกับการแบ่งปันข้อมูลของตัวเองออกไป ซึ่ง Tamir กล่าวว่า “เราไม่รู้ว่า ถ้าการได้รับรางวัลจากเปิดเผยตนเองเป็นเพราะมันทำให้คุณคิดถึงตัวเองและการคิดถึงตัวเองก็คือการให้รางวัลอย่างนึง หรือว่าการเปิดเผยตนเองจำเป็นต้องมีคนรับสารด้วยหรือไม่ ผลลัพธ์ที่ได้ก็ไม่น่าประหลาดใจเท่าไหร่นั่นก็คือกิจกรรมการให้รางวัลทางจิตใจเกิดมาพร้อมกับความรู้ว่าคนที่คุณให้ข้อมูลไปได้กำลังรับรู้ข้อมูลเหล่านั้น” (แปลง่ายๆว่าข้อมูลที่เปิดเผยออกไปไม่เปล่าประโยชน์นั่นเอง เพราะมีคนรับรู้แล้ว) Tamir เชื่อว่านี่สามารถอธิบายความสำเร็จของสื่อสังคมออนไลน์ได้เป็นอย่างดี นั่นก็คือผู้คนสนุกไปกับการแชร์เรื่องราวและข้อมูลของกันและกัน

VIA digitaltrends