Ford และไมโครซอฟท์ได้จับมือร่วมกันในการนำเทคโนโลยีภายในรถยนต์ Focus Electric EV มาแสดงในงาน Future in Review Conference ซึ่งรถรุ่นนี้กำลังจะออกวางจำหน่ายในไม่ช้านี้

Focus Electric EV เป็นรถยนต์ไฟฟ้าจากค่าย Ford Motor Company ที่ภายในบรรจุเทคโนโลยีของไมโครซอฟท์และ Sync technology ของ Ford ไม่เพียงแต่ระบบ voice-activated Bluetooth การสั่งงานด้วยเสียงเท่านั้น แต่เทคโนโลยีบางส่วนภายในรถคันนี้ก็จะมุ่งเน้นไปที่การทำให้รถสามารถชาร์จไฟได้ไวกว่ารถไฟฟ้าคันอื่นๆที่มีจำหน่ายในตลาด ทาง Ford กล่าวว่ารถ Focus Electric EV จะชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มโดยใช้เวลาเพียงครึ่งนึงของการชาร์จ Nissan Leaf รถของคู่แข่ง

การที่สามารถชาร์จได้เร็วก็เป็นผลมาจากความจุของ onboard charger ใน Focus Electric EV มีขนาดใหญ่กว่านั่นเอง แถมรถคันนี้ยังช่วยให้ค่าใช้จ่ายเรื่องค่าไฟฟ้าที่ใช้ในการชาร์จถูกลงอีกด้วยเพราะมันใส่เทคโนโลยี value charging ของไมโครซอฟท์มาด้วย ซึ่งมันทำให้ MyFord Mobile app พลอยได้ประโยชน์ไปด้วย แอพนี้จะช่วยให้เจ้าของรถสามารถชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์นอกเวลาที่มีอัตราการใช้ไฟฟ้าสูงๆ ซึ่งค่าไฟจะถูกกว่าทำให้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปอีก นอกจากนั้นแอพนี้ยังช่วยตรวจตราการชาร์จแบตเตอรี่ของรถ, ช่วงของกระแสไฟฟ้า, ค้นหาสถานีชาร์จไฟฟ้า และวางแผนเส้นทางการขับขี่

ทาง Ford วางแผนที่จะจัดจำหน่ายรถ Focus EV ที่อเมริกาก่อนที่จะหมดหน้าร้อนนี้

VIA slashgear