จากรายงานข่าวของ New York Times บอกว่าตอนนี้เฟซบุ้คกำลังมีแผนการที่จะสร้างสมาร์ทโฟนเพื่อวางจำหน่ายในปีหน้า

ในเนื้อข่าวบอกว่า ทั้งพนักงานของเฟซบุ้ค, เหล่าวิศวกรและบุคคลที่เกี่ยวข้องต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าทางบริษัทกำลังเพิ่มกลุ่มคนทำงานในโปรเจคที่มีชื่อว่า “Buffy” รวมถึงมีการจ้างงานอดีตวิศวกรด้านซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์จากแอปเปิ้ลที่เคยร่วมในการพัฒนาไอโฟนไม่น้อยกว่า 6 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีคนที่เคยร่วมพัฒนาไอแพดรวมอยู่ด้วย ในรายงานยังมีการอ้างอิงถึงคำพูดของพนักงานคนนึงของเฟซบุ้คคนนึงว่า “Mark Zuckerberg กำลังเป็นกังวลว่าถ้าเค้าไม่สร้างมือถือขึ้นมาภายในอนาคตอันใกล้นี้ เฟซบุ้คก็จะเป็นแอพพลิเคชั่นบนแพลตฟอร์มอื่นของมือถือ”

เมื่อเดือนที่ผ่านมา DigiTimes อ้างว่า Facebook และ HTC กำลังจับมือร่วมเป็นพันธมิตรเพื่อสร้างสมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์ที่มาพร้อมกับแพลตฟอร์มสุดพิเศษของเฟซบุ้ค และ Times ก็รายงานว่าโปรเจคนี้ยังอยู่ในช่วงของการพัฒนา และนี่เป็นความพยายามครั้งที่ 3 ของเฟซบุ้คในการสร้างสมาร์ทโฟน หลังจากที่ค้นพบว่าพวกเค้าไม่สามารถออกแบบฮาร์ดแวร์ด้วยตัวเองได้ นี่จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมจึงต้องจ้างวิศวกรที่มีประสบการณ์มาทำงานร่วมกับผู้ผลิตมือถือเพื่อออกแบบรูปร่างหน้าตา, สไตล์ รวมถึงการทำงานภายในและจิตวิญญาณของมือถือเฟซบุ้ค

เนื่องด้วย Facebook ไม่มีระบบปฏิบัติการ มีแต่แอพและบริการของตัวเอง เช่น Instagram และ Facebook Camera app ซึ่งนี่อาจจะนำไปรวมเข้ากับแพลตฟอร์มใหม่ก็เป็นได้ ทางฟาก Amazon ก็แสดงให้เห็นแล้วว่ายังมีความเป็นไปได้อื่นๆในการสร้างระบบแอนดรอยด์ นอกจากนี้ยังมีข่าวลืออีกว่าเฟซบุ้คสนใจที่จะซื้อกิจการของ Opera เพื่อสร้างบราวเซอร์ของตัวเอง นี่น่าจะเป็นอีกหลักฐานที่เชื่อได้ว่าเฟซบุ้คกำลังสร้างแพลตฟอร์มใหม่บนมือถือขึ้นมา แต่อย่างไรก็ตามข่าวต่างๆก็ยังไม่มีการยืนยัน 100% สิ่งที่เราทำได้ก็แค่รอดูกันต่อไปเท่านั้นว่าเจ้าพ่อสังคมออนไลน์จะกระโดดลงมาร่วมสงครามแพลตฟอร์มมือถือหรือไม่

VIA theverge