หลายคนเลือกทานพิซซ่าเพราะว่าง่ายสะดวกและเร็ว แต่มันก็ไม่ใช่อาหารที่ดีต่อสุขภาพสักเท่าไหร่ แต่ตอนนี้มีนักวิทยาศาสตร์คิดค้นพิซซ่าที่มีสารอาหารครบถ้วน สามารถทานได้ทุกมื้อโดยที่คุณยังมีสุขภาพที่ดี

พิซซ่านี้เป็นผลงานของ Mike Lean จาก Glasgow University สหราชอาณาจักร มันประกอบไปด้วยพลังงาน (โปรตีนและคาร์โบไฮเดรต),วิตามินและแร่ธาตุในปริมาณหนึ่งในสามของปริมาณที่ผู้ใหญ่ต้องการในแต่ละวัน

Lean ได้แรงบันดาลใจมาจากการที่เห็นอาหารจานด่วนส่วนใหญ่มีคุณภาพของสารอาหารอยู่ในเกณฑ์ที่แย่มาก เค้าก็เลยคิดพิซซ่าที่มีสารอาหารอยู่ในระดับที่สมดุลย์ จนได้พิซซ่าที่มีส่วนผสมที่ใช้โรยหน้าบางอย่างที่คุณต้องทึ่ง

“ผมได้สำรวจวัตถุดิบต่างๆในตลาดและพบว่าสาหร่ายทะเลเป็นส่วนผสมใหม่ที่น่าสนใจที่ใช้ในขนมปังแบบโบราณ ซึ่งเค้านำมาใช้เพื่อลดปริมาณเกลือ (ในสาหร่ายจะมีปริมาณโซเดียมอยู่ 3.5 % เทียบกับเกลือที่มีโซเดียม 40%) นอกจากนี้มันยังมีไอโอดีน, วิตามิน B12 แถมยังมีรสชาติดีด้วย”

ส่วนซอสมะเขือเทศที่ใช้จะเพิ่มพริกแดงสำหรับเสริมวิตามิน C เนื้อแป้งจะใส่แร่ธาตุอย่างแมกนีเซียม, โปแตสเซียม, โฟเลตและวิตามิน A โดยสัดส่วนทั้งหมดของพลังงาน,แร่ธาตุและวิตามินจะเท่ากับปริมาณ 1 ใน 3 ที่มนุษย์ต้องการในแต่ละวัน นั่นหมายความว่าถ้าคุณทานพิซซานี้ 3 ถาดต่อวันก็จะได้รับสารอาหารเพียงพอในแต่ละวันแบบไม่เหลือจนกลายเป็นไขมันสะสมจนน้ำหนักขึ้นหรือส่งผลเสียอื่นๆต่อสุขภาพ

คำถามที่หลายคนเริ่มสงสัยตอนนี้ก็คือแล้วรสชาติของมันล่ะจะอร่อยมั้ย? ทาง Lean ได้ลองนำพิซซ่านี้ไปให้คน 100 คนทดสอบรสชาติพวกเค้าต่างก็บอกว่ารสชาติดีหรืออร่อยกว่าพิซซ่าแช่แข็งที่มีขายในท้องตลาด ถ้าใครสนใจพิซซ่าเพื่อสุขภาพตัวนี้ มันจะเริ่มวางขายในอังกฤษปลายปีนี้ค่ะ โดยจะมีสองหน้าให้เลือกคือ  standard margherita และ venison-topped  ค่ะ

VIA Gizmodo