จะดีแค่ไหนถ้ารองเท้าที่คุณใส่อยู่สามารถนำทางกลับบ้านได้

นี่คือผลงานของศิลปินนักออกแบบจากลอนดอนที่มีชื่อว่า Dominic Wilcox เค้าได้พัฒนา ”No Place Like Home” รองเท้าต้นแบบที่ใช้ประโยชน์จากพิกัด GPS เพื่อนำทางไปยังจุดหมายที่ต้องการ ผลงานชิ้นนี้ได้รับความร่วมมือจากผู้ผลิตรองเท้า Stamp Shoes และ Becky Stewart ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี แรงบันดาลใจของเค้าก็ได้มาจากรองเท้าวิเศษที่นำทางกลับบ้านจากภาพยนตร์เรื่อง The Wizard of Oz โดยจับมาผสมกับเทคโนโลยี GPS

รองเท้าของ Wilcox สามารถบอกได้ทั้งทิศทางและระยะห่างระหว่างพิกัดที่ต้องการไปได้เพียงแค่อัพโหลดพิกัดไปยังซอฟท์แวร์แผนที่เท่านั้น ด้านบนของรองเท้าข้างขวาจะมีหลอดไฟ LED อยู่ 5 ดวง เมื่อเริมเดินหลอดไฟจะติดแค่ดวงเดียวเท่านั้น พอเดินทางใกล้จุดหมายมากขึ้น ดวงไฟก็จะติดเพิ่มขึ้น ถ้าติดครบทั้งห้าดวงเมื่อไหร่ก็แสดงว่าถึงจุดหมายแล้ว ส่วนด้านบนของรองเท้าข้างซ้าย จะมีหลอดไฟ LED เช่นกัน แต่จะเรียงเป็นวงกลม ซึ่งมันจะสว่างทีละดวงคอยทำหน้าที่บอกทิศทางให้กับผู้ใส่ โดยหลอดไฟที่อยู่ใจกลางวงกลมจะสว่างเมื่อมีการเชื่อมต่อกับสัญญาณดาวเทียมอยู่ ในส่วนของส้นเท้าเค้าจะซ่อนแบตเตอรี่เพื่อจ่ายไฟให้กับ micro-controllers และหลอดไฟ LED

นอกจากนี้เค้ายังติดตั้งเสาอากาศไว้ที่ลิ้นหนังสีแดงตรงด้านหลังของรองเท้าข้างซ้าย ซึ่งมันจะคอยรับข้อมูล GPS และส่งสัญญาณไร้สายไปยังข้างขวา วิธีการเปิดใช้งาน GPS ก็ง่ายดาย เพราะในรองเท้าข้างขวาเค้าจะฝังแม่เหล็กเอาไว้ เมื่อนำมาจ่อกับเซนเซอร์ที่ฝังอยู่ในข้างซ้ายก็จะเป็นการเปิดการทำงาน หลังจากนั้นไฟก็จะติดขึ้น ในการโหลดพิกัดที่ต้องการไปยังรองเท้า จะต้องทำผ่านสาย USB เข้ากับคอมพิวเตอร์ แล้วใช้ซอฟท์แวร์ที่ให้มาเลือกจุดหมายบนแผนที่ ซึ่งเวอร์ชั่นต่อไปจะพัฒนาให้ใช้งานกับแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนเพื่อเลือกปลายทางได้เลย

VIA digitaltrends