ใครที่ชีพจรลงเท้าบ่อยๆรองเท้าคู่นี้น่าสนนะ เพราะมันผลิตไฟฟ้าจากฝ่าเท้าด้วยการเดินค่ะ

รู็ป่าวว่าเวลาที่เราก้าวเดิน เราจะสูญเสียพลังงานประมาณ 20 วัตต์ต่อวินาที แทนที่จะเปลี่ยนแคลอรี่ทั้งหมดให้กลายเป็นการเคลื่อนไหวไปข้างหน้า แต่เราเปลี่ยนมันเป็นพลังงานความร้อนซะส่วนใหญ่ แถมสูญเสียมันไปอย่างรวดเร็ว  Tom Krupenkin วิศวกรจาก University of Wisconsin ได้พยายามนำพลังงานที่สูญเสียไปจากการเคลื่อนไหวของมนุษย์ มาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าขนาด 10 วัตต์ซะเลย

ด้วยอุปกรณ์ที่ใช้พิ้นฐานจากปรากฎการณ์ทางฟิสิกส์ที่มีชื่อว่า electrowetting : ถ้าคุณยิงกระแสไฟ้าไปยังของเหลวก็จะทำให้มันเคลื่อนที่ นั่นหมายความว่าคุณสามารถเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าให้กลายเป็นพลังงานกลได้ แต่เค้าใช้วิธีย้อนกลับคือบังคับให้ของเหลวเคลื่อนที่เหนืออิเลคโทรดเพื่อเปลี่ยนพลังงานกลให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้าแทน

เมื่อนำแผ่นพลาสติกแบบยืดหยุ่นสองแผ่นบุไว้ด้านในของรองเท้า แผ่นนึงอยู่ที่ส้นเท้า อีกแผ่นวางที่หัวแม่เท้า ภายในแผ่นพลาสติกนี้จะใส่น้ำและน้ำมันเอาไว้เชื่อมต่อกันด้วยท่อบางๆรูปขดงู เมื่อคุณเหยียบลงส้นเท้ามันก็จะกดแผ่นหลังให้ของเหลวที่อยู่ในนั้นเคลื่อนที่ผ่านท่อไปยังแผ่นพลาสติกที่อยู่ด้านหน้า เมื่อคุณเดินทิ้งน้ำหนักที่หัวแม่เท้า กระบวนการนี้ก็จะย้อนกลับ ของเหลวจะเคลื่อนที่ไปด้านหลังแทน

เคล็ดลับในการสร้างกระแสไฟฟ้าอยู่ที่ท่อบางๆรูปขดงูนี่แหละค่ะ มันบุฟิล์มอิเลคโทรดเอาไว้ เมื่อของเหลวเคลื่อนที่ผ่านกลับไปกลับมาก็จะกระแสไฟฟ้าขึ้นมา กระแสไฟที่ได้จะถูกส่งไปเก็บยังแบตเตอรี่ตัวเล็กๆและคุณสามารถนำไฟออกมาใช้ผ่านทางพอร์ต micro-USB  ซึ่งตอนนี้เค้ากำลังพัฒนาให้รองเท้าคู่นี้สามารถชาร์จไฟผ่านระบบ Wi-Fi เพื่อให้ชาร์จมือถือได้ค่ะ

VIA popsci