อุปกรณ์อย่าง Kindle ถึงแม้จะมีข้อจำกัดในการใช้งาน แต่มันก็สบายตาในการอ่านอะไรบนหน้าจอได้หลายชั่วโมงโดยที่ไม่รู้สึกปวดตาเพราะมันใช้เทคโนโลยี e-ink ที่อ่านได้ชัดแม้ในที่ที่มีแสงมากๆ

และสิ่งที่ดีที่สุดก็คือเรื่องแบตเตอรี่ที่อายุการใช้งานต่อการชาร์จหนึ่งครั้งยาวนานถึง 10 วันเลยทีเดียว เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ในอุปกรณ์พกพาอื่นๆที่มีอายุการใช้งานแค่ระดับชั่วโมง อุปกรณ์ e-ink ถือว่านำหน้าไปหลายขุม ลองคิดดูถ้ามือถือสมาร์ทโฟนเกิดมีคุณสมบัติแบบเดียวกันบ้างล่ะ…

ล่าสุด Onyx International ผู้ผลิตมือถือจากจีนได้ออกมาแจ้งว่าตอนนี้ทางบริษัทกำลังพัฒนาสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ตัวต้นแบบที่ใช้หน้าจอที่สบายตา อายุการใช้งานยาวนานด้วยเทคโนโลยีแบบเดียวกับ e-readers

ด้วยการนำ e-ink มาใช้ผลิตเป็นหน้าจอสมาร์ทโฟนที่สามารถทำอะไรได้เหมือนกับสมาร์ทโฟนทั่วไปแต่อายุการใช้งานนานถึงหนึ่งสัปดาห์ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง รองรับทั้ง 3G และ CDMA

เวลาใช้งานในแสงจ้าๆก็ยังเห็นตัวหนังสือต่างๆบนหน้าจอได้ชัดเจนเมื่อเทียบกับจอ Super Amoled มีข่าวแว่วๆมาว่าน้ำหนักของตัวเครื่องอาจจะไม่ถึง 100 กรัมด้วย ถ้าใครสนใจมันจะออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในปีหน้าค่ะ

[youtube]http://youtu.be/fTbkNld0sHE[/youtube]

VIA Geek