เผยโฉมให้เห็นจนได้กับหนึ่งในไฮไลต์เด็ของซัมซุง นั่นก็คือจอ OLED แบบงอได้

หน้าจองอได้หลายคนคงเคยเห็นกันมาบ้างแล้ว แต่ปีนี้มันแตกต่างออกไปจากเดิมด้วยการเพิ่มระบบสัมผัส แถมซัมซุงเอาตัวต้นแบบจัดมาให้ดูถึง 2 อุปกรณ์ทั้งสมาร์ทโฟนและจอทีวี Brian Berkeley จาก Samsung San Jose Display Lab ได้ขึ้นกล่าว keynote ในงาน CES เปิดตัวจอ OLED แบบงดได้ ซึ่งพวกเค้าอาจจะทำตลาดด้วยชื่อ YOUM

นวัตกรรมนี้น่าจะส่งผลต่อการออกแบบสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในอนาคต อุปกรณ์ต้นแบบตัวแรกที่นำมาโชว์ก็คือ หน้าจอที่พิมพ์ลงไปลงบนแผ่นพลาสติกที่สามารถงอไปด้านหน้าและด้านหลังได้โดยไม่หัก นอกจากนี้คุณยังสั่งงานด้วยการงอได้อีก นี่น่าจะเป็นก้าวแรกสำหรับการพัฒนาสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ม้วนเก็บได้ในอนาคต อุปกรณ์ต้นแบบชิ้นที่สองคือจองอได้ติดกับอุปกรณ์คล้ายกับสมาร์ทโฟน โดยที่ขอบด้านหนึ่งมีความลาดเอียงเกือบจะ 90 องศาเลยทีเดียว ทางซัมซุงได้ใช้ส่วนที่โค้งเป็นจอพิเศษที่ถึงแม้จะใส่เคสก็ยังเห็นข้อมูลบนหน้าจอนี้ได้  แต่อย่าเพิ่งคาดหวังว่าซัมซุงจะวางขายในเร็วๆนี้ เค้าต้องการแค่แสดงศักยภาพว่าจอแบบใหม่นี้ทำอะไรใหม่ๆได้บ้าง

อุปกรณ์ตัวที่สามก็คือจอขนาดใหญ่ และเป็นจอทีวีตัวแรกของโลกที่ใช้หน้าจอ OLED แบบโค้ง การเพิ่มความโค้งจะช่วยเพิ่มความลึกของภาพและให้ความรู้สึกของภาพแบบพาโนรามา ที่สำคัญที่สุดคือไม่ว่าจะมองจากหมุมไหนก็จะให้ภาพแบบเดียวกันหมด เจ้าทีวีตัวนี้ดูเหมือนเป็นอุปกรณ์ที่พร้อมขายมากที่สุดแต่ซัมซุงก็ยังไม่ประกาศออกมาว่าจะเริ่มวางขายได้เมื่อไหร่ รวมถึงรายละเอียดเรื่องราคาด้วย

[youtube]http://youtu.be/GDJ67df0p6A[/youtube]
VIA geek