แม้ว่าเฟซบุ้คจะเป็นสื่อสังคมออนไลน์อันดับต้นๆของวัยรุ่นอยู่ แต่ผลสำรวจล่าสุดวัยรุ่นเริ่มใช้น้อยลงเพราะเบื่อดราม่าที่เกิดบนนั้น

 

นี่คือผลสำรวจจาก Pew Research Center ที่สอบถามความคิดเห็นของกลุ่มวัยรุ่น ผลพบว่ากลุ่มวัยรุ่นอายุ 12-17 ปีที่ใช้อินเตอร์เน็ต 77% ต่างก็ใช้งานเฟซบุ้ค ซึ่งพวกเค้ามองว่าการใช้เฟซบุ้คเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเข้าสังคม แต่สิ่งที่พวกเค้าไม่ชอบก็คือการแชร์เรื่องเครียดๆหรือเรื่องแนวดราม่ามากจนเกินไปบนสื่อสังคมออนไลน์ นอกจากนี้วัยรุ่นยังไม่ชอบการที่ผู้ใหญ่เข้ามาเล่นเฟซบุ้คมากขึ้น ซึ่งวัยรุ่น 7 ใน 10 ต่างก็มีผู้ปกครองเป็นเพื่อนบนเฟซบุ้ค

ด้วยเหตุผลเหล่านี้จึงทำให้วัยรุ่นหันไปหาสื่อสังคมออนไลน์ตัวอื่นแทน Pew พบว่าตอนนี้มีวัยรุ่นใช้ทวิตเตอร์ 24 % ถือว่าเพิ่มขึ้นจากปี 2011 ถึง 16% นอกจากเฟซบุ้คและทวิตเตอร์แล้ว ตัวเลือกการใช้งานอื่นก็มีไม่มากนัก ตัวเลขของวัยรุ่นที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์ตัวอื่นๆก็มี Instagram 11% , Tumblr 5%, Google+ 3% และ Pinterest 1% ส่วน Myspace ก็มีวัยรุ่นใช้แค่ 7%

ในส่วนของภาพรวมการใช้งาน ปริมาณการใช้งานในแต่ละวันยังไม่เปลี่ยนแปลงมากจนอย่างเห็นได้ชัด แต่รายงานประเมินว่า น่าจะถึงจุดสูงสุดแล้ว

VIA Mashable