นี่คือความพยายามของประเทศเกาหลีใต้ที่นำเทคโนโลยีมาช่วยแก้ปัญหาคนฆ่าตัวตาย

จากข้อมูลของ Organisation for Economic Co-operation and Development ประเทศเกาหลีใต้พบว่าอัตราการฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็น 28.4 คนต่อประชากร 100,000 คนต่อปีซึ่งคนที่ฆ่าตัวตายจะมีอายุต่ำกว่า 40 ปี

หนึ่งในสถานที่ฆ่าตัวตายยอดนิยมก็คือสะพาน Mapo Bridge ข้ามแม่น้ำฮันจนได้สมญานามว่าเป็นสะพานแห่งความตาย เพราะนับตั้งแต่ปี 2007 – 2012 มีคนพยายามฆ่าตัวตายที่สะพานนี้มากกว่า 100 คน

ในการรับมือกับเหตุการณ์นี้ ผู้บริหารของกรุงโซลจึงได้จับมือกับ Samsung Life Insurance เพื่อหาวิธีแก้ไขที่ไม่ใช่แค่การล้อมรั้ว แต่ดัดแปลงราวสะพาน เพิ่มระบบอินเตอร์แอคทีฟเข้าไปให้สามารถพูดกับคนที่ผ่านไปผ่านมาได้

เค้าได้ติดตั้งเซนเซอร์จับการเคลื่อนไหวเพื่อเปิดการทำงาน หลังจากนั้นไฟก็จะสว่างขึ้นพร้อมข้อความสั้นๆให้กำลังใจที่คิดมาแล้วจากนักจิตวิทยาเพื่อช่วยให้ยกเลิกการตัดสินใจฆ่าตัวตาย ต่อจากนั้นก็จะมีเสียงพูดจากสะพานถามความห่วงใย พร้อมบอกเบอร์โทรสายด่วนรับปรึกษาปัญหาฆ่าตัวตาย

จากข้อมูลชองผู้บริหารกรุงโซลพบว่าหลังจากติดตั้งระบบนี้เข้าไปแล้ว อัตราการฆ่าตัวตายลดลงถึง  77 % เมื่อเทียบกับช่วงกันยายนปีที่แล้วเมื่อยังไม่มีการติดตั้งระบบนี้ นอกจากนั้นสะพานแห่งนี้ยังกลายเป็นจุดเดินเล่นชมวิวยอดนิยมอีกแห่ง จนมันได้รับสมญานามใหม่ว่า Bridge of Life.

ส่วนขั้นตอนต่อไปก็คือการวิเคราะห์เชิงลึกว่าทำไมอัตราการฆ่าตัวตายในเกาหลีถึงสูงและต้นตอของปัญหาที่แท้จริงคืออะไร

[youtube]http://youtu.be/LYMWPSKpRpE[/youtube]

VIA CNET