Kauko ร้านคาเฟ่เล็กๆร้านนึงภายใน Helsinki mall ได้เสิร์ฟกาแฟฟรีๆให้กับลูกค้าทุกคน เพียงแต่ว่าคุณต้องสั่งผ่านอินเตอร์เน็ตจากคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนของคุณนะ

คุณสามารถเข้าไปสั่งกาแฟได้ที่เว็บไซต์ ของทางร้าน นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถใช้คำสั่งบนหน้าเว็บปรับความสูงของโต๊ะและเก้าอี้ เพิ่ม/ลดความสว่างของแสงไฟ รวมถึงเป็น DJ เล่นเพลงที่เปิดในร้านได้ด้วย ถ้าคุณเลือกปรับฟังก์ชั่นต่างๆเหล่านี้ มันจะมี live video streams คอยบันทึกภาพตอนที่คุณเล่นสนุกรบกวนความสงบภายในร้าน แต่คุณมีเวลาควบคุมสิ่งต่างๆเหล่านี้ได้เพียงหนึ่งนาทีเท่านั้น นั่นก็เพียงพอแล้วก่อนที่ใครจะรำคาญแล้วคว้าไม้มาตีคุณจากด้านหลัง

แม้ว่ามันจะออกแบบมาเพื่อให้คุณเล่นสนุกกับอินเตอร์เน็ต และทำให้คุณกลายเป็นพระเจ้าสั่งงานสิ่งต่างๆภายในร้านได้จริงๆเหมือนกับการเล่นเกม  The Sims เวอร์ชั่นชีวิตจริง แต่มันก็ยังเป็นการตั้งคำถามไปในตัวว่าอะไรคือการออกแบบที่ดี/แย่ รวมถึงหน้าที่ของระบบอินเตอร์แอคทีฟด้วย เพราะภายในเว็บไซต์จะมีการให้ผู้ใช้ลงคะแนนว่า “การควบคุมแต่ละส่วนทำงานได้ดีหรือไม่”

โปรเจคนี้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญเฉลิมฉลองที่เมืองเฮลซิงกิได้รับการแต่งตั้งเป็น เมืองหลวงของการดีไซน์ปี 2012 (World Design Capital 2012) โดยร้านนี้จะเปิดทำการถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์เท่านั้นนะ

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=T9MosvRZm5c&w=560&h=315]

VIA newsfeed