หลังจากที่ KeyMe ประสบความสำเร็จกับตู้ปั๊มกุญแจที่เก็บก็อปปี้ไว้บน cloud แล้ว ล่าสุดก็ต่อยอดออกมาเป็นแอพบนมือถือแล้ว

 

KeyMe ก็คือระบบจัดการกุญแจสำรองที่คุณไม่จำเป็นต้องใช้กุญแจดอกจริง มาปั๊มทำดอกใหม่ เพราเค้าจะสแกนเก็บสำเนาเอาไว้บน cloud  ลืมกุญแจหรือทำหายเมื่อไหร่ก็มาที่ตู้ในร้านสะดวกซื้อ ก็ได้กุญแจดอกใหม่แล้ว คุณไม่จำเป็นต้องซ่อนกุญแจสำรองไว้ใต้พรม ใต้กระถางต้นใหม่เลียนแบบในหนังอีกต่อไป

เจ้าของไอเดียนี้ก็คือ Greg Marsh และคู่หมั้นของเค้าที่ชอบทำกุญแจหายเป็นประจำ ต้องเรียกช่างมาสะเดาะกุญแจ ซึ่งทั้งเสียเวลาเป็นชั่วโมง แถมค่าใช้จ่ายยังแพงถึง $150 เค้าก็เลยคิดวิธีแก้ปัญหาแล้วนำมาต่อยอดเป็นธุรกิจหาเงิน เรียกว่าปัญหามา ปัญญาเกิด ด้วยค่าใช้จ่ายที่แพงมากเรียกว่าเปลี่ยนประตูใหม่ได้ทั้งบานเลย Marsh ก็เลยปิ๊งไอเดีย ทำไมไม่เก็บกุญแจไว้ในที่ที่ปลอดภัย และสามารถเข้าถึงได้ทุกเวลาล่ะ จนเป็นที่มาของการเก็บสำเนากุญแจไว้บน cloud แล้วนำตู้ปั๊มกุญแจไปวางไว้ในร้าน 7-Eleven ทั่วนิวยอร์ค ใครลืมกุญแจก็เข้ามาปั๊มใหม่ได้ 24 ชั่วโมง ไม่ต้องเสียเวลารอช่าง แถมค่าปั๊มยังถูกกว่ามาก

สิ่งที่หลายคนยังไม่รู้ก็คือ KeyMe ถือกำเนิดในห้องน้ำของ Columbia Business School เมื่อ 2 ปีก่อน ที่ซึ่ง Marsh ได้จับมือร่วมกับนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ก่อตั้งบริษัทขึ้นมา พวกเค้าได้ลาออกจากมหาวิทยาลัยทั้งๆที่ยังเรียนไม่จบแบบเดียวกับที่คนดังอย่างตา Mark Zuckerberg และ Steve Jobs เคยทำเพื่อหาเงินทุนก้อนแรกมาพัฒนาโปรเจคนี้ให้เป็นจริง

เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ

เพียงแค่เดือนแรกที่ KeyMe เปิดตัวตู้คีออสในร้าน 7-11 ทั่วนิวยอร์ค ด้วยการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการทำกุญแจสำรอง วิธีการทำงานของตู้นี้ก็คือก่อนอื่นคุณต้องใส่กุญแจดอกจริง ล็อกอินด้วยลายนิ้วมือ ต่อจากนั้นเครื่องก็จะสแกนทำสำเนากุญแจเก็บไว้ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนี้ใช้เวลาไม่ถึง 1 นาที

เมื่อคุณทำกุญแจหายก็เอาล็อกอินด้วยลายนิ้วมือสั่งปั๊มกุญแจดอกใหม่ออกมาโดยไม่จำเป็นต้องเอากุญแจดอกเดิมมาด้วย ส่วนค่าใช้จ่ายค่าปั๊มดอกใหม่ก็อยู่ที่ 2.99 – 6 ดอลล่าร์ (ประมาณ 90- 185 บาทเอง)

ที่บริการนี้ประสบความสำเร็จก็เพราะว่าในอเมริกามีคนทำกุญแจหายเกือบๆ 90ล้านคนต่อปี วิธีแก้ปัญหาก็คือเรียกช่างมาสะเดาะกุญแจให้ นั่นหมายถึงโอกาสทางธุรกิจ หากเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้มาใช้  KeyMe ได้

Unlocking Mobile

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเค้าก้ได้เปิดตัวแอพ KeyMe เวอร์ชั่นบนมือถือสำหรับคนที่ใช้ iOS วิธีใช้งานก็ง่ายๆ แค่โหลดแอพลงเครื่องแล้วใช้กล้องมือถือในการสแกนรูปกุญแจพร้อมคำแนะนำดก็บไว้ เพื่อเวลาที่ส่งให้ช่างทำกุญแจจะสามารถทำกุญแจดอกใหม่ได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องเอากุญแจต้นฉบับมา โดยสนนราคาค่าทำกุญแจใหม่อยู่ที่ $15 ซึ่งก็ยังถูกกว่าการเรียกช่างมาสะเดาะให้ถึง 90% ทีเดียว แอพนี้ยังอนุญาตให้ผู้ใช้แชร์กุญแจกับคนอื่น รวมถึงสร้างพวงกุญแจแบบดิจิตอลเพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่นรู้ว่าดอกไหนคือดอกจริง

ถ้าคุณไม่สะดวกใจที่จะส่งข้อมูลเหล่านี้ให้ช่างทำกุญแจ เค้าก็มีบริการปั๊มกุญแจแล้วส่งให้ทางไปรษณีย์ซึ่งคุณสามารถสั่งผ่านแอพได้เลย แต่วิธีนี้จะช้าหน่อย รอ 2-3 สัปดาห์และค่าปั๊มจะแพงขึ้นมาอีกนิด

ในเรื่องของความปลอดภัยของแอพ ระบบสแกนจะถูกออกแบบมาอย่างเข้มงวดในการแอบถ่ายอย่างรวดเร็ว เพราะต้องใช้รูปถ่ายจากทั้งสองด้านของกุญแจภายในระยะห่างไม่เกิน 4 นิ้ว นอกจากนี้ตัวแอพเองก็จะไม่มีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลอย่างชื่อหรือพิกัดที่อยู่ที่สามารถเชื่อมโยงไปสู่ประตูของคุณได้

[youtube]http://youtu.be/6Y5Ch8JMP-I[/youtube]

VIA Mashable