BlackBerry Messenger (BBM) อดีตแอพแชทยอดนิยมที่กำลังจะผันตัวเองจาก BlackBerry มาลงระบบปฏิบัติการอื่นอย่างแอนดรอยด์และ iOS เร็วๆนี้  หลายคนก็รอว่าเมื่อไหร่จะได้ใช้ซะที

ทาง Alex Kinsella ผู้บริหารฝ่าย mobile ของ BlackBerry ได้ทำการทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า ทางบริษัทได้ทำการส่งแอพบน iOS เวอร์ชั่นแนกให้แอปเปิ้ลตรวจสอบเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เมื่อสองสัปดาห์ก่อน จากการรายงานของ third-party app store tracker บอกว่าปกติกระบวนการตรวจสอบและรีวิวแอพของแอปเปิ้ลจะใช้เวลาประมาณ 4 วัน แต่การที่ BBM for iOS ใช้เวลาเกือบสองสัปดาห์ถือว่ามากกว่าค่าเฉลี่ยมาตรฐาน ซึ่งเรื่องนี้สื่อต่างๆเริ่มสอบถามแอปเปิ้ลถึงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ

ทางฟากของแอนดรอยด์  BBM ก็เตรียมที่จะเผยโฉมในอาฟริกาก่อนเป็นที่แรก โดยจะมาพร้อมกับสมาร์ทดฟนตระกูล Galaxy ของซัมซุง โดยจะรวมอยู่ในส่วนของ Samsung Messenger Hub

BBM เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มสำหรับแชทยอดนิยมในหมู่ผู้ใช้ BlackBerry ที่ช่วยให้ส่งข้อความโดยไม่ต้องเสียค่า SMS แต่เมื่ออุปกรณ์ BlackBerry เริ่มเสื่อมความนิยมลง แต่ BBM ก็ยังมีคนใช้อยู่มาก การขยับตัวไปสู่ระบบปฏิบัติการอื่นเป็นทางออกเดียวสำหรับแข่งขันกับคู่แข่งอย่าง Whatsapp และ WeTalk BBM กลายเป็นหัวข้อที่ร้อนแรงสำหรับ BlackBerry เพราะมีข่าวออกมาว่าทางบริษัทอาจจะแยกแผนก BBM ออกมาเป็นอีกบริษัทหนึ่งในชื่อ BBM Inc. เพื่อให้การขายบริษัทได้ตัวเลขสูงขึ้นกว่าเดิม

แต่เมื่อ BlackBerry ขยายตัวเองไปสู่แพลตฟอร์มอื่นแล้ว เรื่องที่เป็นการบ้านใหญ่ก็คือจะทำยังไงถึงจะดึงคนใช้จากคู่แข่งอย่าง iMessage ของแอปเปิ้ล หรือ What’s App /Line ที่คนนิยมใช้อยู่

VIA CNET