ถ้าให้คุณย้อนกลับไปใช้ชีวิตช่วงปี 1986 ยุคที่ไม่มีทั้งมือถือและอินเตอร์เน็ต คุณว่าตัวเองจะทนได้กี่วัน

Blair และ Morgan McMillan พ่อแม่วัย 27 ปีพยายามใช้ชีวิตให้เหมือนกับย้อนไปอยู่ในปี 1986 ทั้งหมดที่ทั้งคู่ทำก็เพื่อลูกๆอายุ 5 ปีและ 2 ปีที่กำลังอยู่ในวัยเจริญโต เค้าไม่อยากเห็นภาพลูกๆมัวแต่ขลุกอยู่กับไอโฟน ไอแพด ในขณะที่พ่อแม่เรียกให้ออกไปเล่นเตะบอลในสวนหลังบ้าน

เค้าเลือกเลี้ยงลูกด้วยวิธีแบบเดียวกับที่ปู่ย่าตายาย ทั้งคู่ก็เลยทำการแบนอุปกรณ์เทคโนโลยีทุกอย่างที่พัฒนาขึ้นหลังปี 1986 ซึ่งเป็นพี่ที่พวกเค้าเกิด ไม่มีคอมพิวเตอร์, ไม่มีแท็บเล็ต, ไม่มีสมาร์ทโฟน, ไม่มีอินเตอร์เน็ต, ไม่มีเคเบิ้ลทีวี ทุกอย่างที่ไฮเทคเกิน แม้แต่ธุรกรรมทางการเงิน จะฝากจะถอนก็เดินไปธนาคาร ไม่มีการใช้ธนาคารออนไลน์, ถ่ายรูปก็ยังใช้กล้องฟิล์มค่าล้างอัดม้วนละ 650 บาทแทน Instagram, ฟังเพลงก็ยังใช้เครื่องเล่นเทป, การเดินทางไปต่างรัฐก็ยังใช้แผนที่กระดาษ เล่นกับลูกก็ยังใช้สมุดระบายสีและสติ๊กเกอร์ แม้แต่บ้านหลังปัจจุบันที่พวกเค้าเพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ใหม่ก็เพราะว่าสร้างในปี 80s แต่สิ่งเดียวที่ยังคงข้ามยุคอยู่ก็คือรถยนต์ KIA ปี 2010 ที่ไม่ติด GPS

Morgan และภรรยายอมรับว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่บ้ามาก พวกเค้าจะใช้คอมพิวเตอร์เฉพาะในที่ทำงานเท่านั้น กิจกรรมยามว่างที่บ้านก็คือการอ่านหนังสือ นั่งฟังเพลงจากเทปซึ่งจะไม่มีเพลงใหม่ๆเลย ในช่วงแรกของการเริ่มย้อนยุคเค้าก็พบกับความหลอนจากการเลิกใช้มือถือ เค้ายังรู้สึกถึงการสั่นของมือถือในกระเป๋า เค้าต้องคิดมากอยู่หลายสัปดาห์ ว่ามีใครโทรหรือส่ง SMS มารึเปล่า แต่ในที่สุดพวกเค้าก็ผ่านมันไปได้ เค้าวางแผนที่จะใช้ชีวิตแบบนี้ไปถึงเดือนเมษายนปีหน้า 2014

การกระทำของครอบครัวนี้ทำให้หลายคนคงได่ฉุกคิดถึงเกี่ยวกับเรื่องการใช้อุปกรณ์เหล่านี้ ว่าเราใช้มันฉลาดพอหรือยัง หลายคนยังปล่อยให้ลูกอยู่กับจอจนตกเป็นทาสของมัน

[youtube]http://youtu.be/c7pqPpa3qiM[/youtube]

VIA torontosun