ดูเหมือนว่าสงครามสมาร์ทโฟนระดับเรือธงคงจะร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อผู้บริหารซัมซุงไม่ยอมน้อยหน้า ประกาศ Galaxy รุ่นใหม่จะใช้ชิพ 64-bit เหมือนกัน

หลังจากที่แอปเปลิ้ลเปิดตัวไอโฟน 5S ที่อวดอ้างว่าเป็นสมาร์ทโฟนตัวแรกและตัวเดียวในตลาดตอนนี้ที่ใช้ซีพียูแบบ 64-bit ล่าสุดมีข่าวจากปากของ Shin Jong-kyun ผู้บริหารร่วมของ Samsung Mobile บอกว่าทางบริษัทวางแผนที่จะแข่งขันกับแอปเปิ้ลอย่างหนักในตลาดประเทศจีนและญี่ปุ่น แม้แอปเปิ้ลจะเป็นเจ้าแรกที่นำซีพียูที่มีสถาปัตยกรรมแบบ 64-bit มาใช้กับสมาร์ทโฟน แต่ซัมซุงไม่ยอมตามหลังแอปเปิ้ลอย่างแน่นอน

ผู้บริหารซัมซุงได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Korea Times ว่า สมาร์ทโฟนรุ่นถัดไปของซัมซุงจะใช้ชิพ  64-bit เช่นกัน แต่เค้าไม่ได้เผยรายละเอียดมากนักว่าเป็นรุ่นไหนและวางจำหน่ายเมื่อไหร่ บอกแค่เพียงว่า “ยังไม่ใช่ในเร็วๆนี้”

ฟากแอปเปิ้ลเปิดตัวไอโฟน 5C และ ไอโฟน 5S ไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยรุ่น 5C นั้นก็คือการนำไอโฟน 5 รุ่นเดินมาแปลงโฉมใหม่ ใส่ฝาหลังพลาสติกสีสันสดใสเข้าไปแทนโดยลดราคาขายลงมานิดหน่อย ส่วนสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงอย่างไอโฟน 5S มาพร้อมกับซีพียูตัวใหม่ A7 ที่ใช้สถาปัตยกรรม 64-bit ทำงานได้เร็วขึ้นกว่าเดิม ส่งผลให้ไอโฟน 5S อาจจะต้องใช้ทรัพยกรมากขึ้นเพื่อให้ใช้ประโยชน์ชิพใหม่ได้อย่างเต็มที่

ซัมซุงกับแอปเปิ้ลจะต้องเป็นคู่แข่งกันไปอีกหลายปี จึงไม่น่าแปลกใจที่ซัมซุงจึงต้องทำชิพแบบเดียวกันออกมาให้ทัดเทียมกับคู่แข่งเพื่อดึงลูกค้า แต่ทางซัมซุงก็ยังไม่ได้เอ่ยถึงฟีเจอร์อื่นๆที่จะมาพร้อมชิพใหม่ในสมาร์ทโฟน Galaxy รุ่นถัดไป แต่เค้ามุ่งเน้นไปที่ตลาดอย่างจีนและญี่ปุ่นก่อน เพราะแอปเปิ้ลพยายามอย่างหนักในการรุกตลาดเพื่อแย่งส่วนแบ่งทางการตลาด ดังนั้นเราน่าจะเห็นอะไรใหม่ๆเพื่อในการป้องกันที่มั่นเหล่านี้ของซัมซุง

VIA CNET