หนึ่งในจุดขายของ iPhone 5s ก็คือระบบสแกนนิ้วมือเพื่อรักษาความปลอดภัย ทางฟากแอนดรอยด์ก็ไม่ยอมน้อยหน้ากัน คาดเผยโฉมให้เห็นภายใน 6 เดือนภายใต้การสนับสนุนจาก Google, PayPal และบริษัทอื่นๆด้วยการใช้มาตรฐานแบบเปิด

ย้อนกลับไปเมื่อสองปีก่อน ทางฟากแอนดรอยด์ก็มีความพยายามที่จะนำระบบ biometric สแกนลายนิ้วมือมาใช้ครั้งนึงแล้ว นั่นก็คือ Motorola ATRIX และอีกหลายๆรุ่นตามมาแต่ก็ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร แต่สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ในปีหน้าจะมาพร้อมกับระบบสแกนนิ้วมือยุคใหม่ที่ทำงานได้แบบไร้รอยต่อจะส่งผลให้เทคโนโลยีนี้ประสบความสำเร็จเร็วขึ้น

Michael Barrett ผู้บริหารของ Fast IDentity Online (FIDO) Alliance องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงบริการต่างๆบนมือถือได้ง่าย ในขณะเดียวกันก็ต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี ดังนั้นเค้าจึงต้องการผลักดันให้ทุกระบบปฏิบัติการใช้มาตรฐานเดียวกันเพื่อลดปัญหาความเข้ากันไม่ได้ให้น้อยที่สุด แทนที่ผู้ผลิตแต่ละรายจะพัฒนาระบบ biometric ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นระบบสแกนนิ้วมือ ,ระบบจดจำใบหน้าหรือการใช้เสียงสั่งปลดล็อคเครื่อง ทาง FIDO จะนำมารวมกันให้เหลือมาตรฐานเดียว ทำให้เหมือนกับ WiFi ที่มีมาตรฐานเดียวกัน ต่อให้เครื่องจากต่างบริษัท ซอฟท์แวร์ที่ใช้จะต่างกันแต่ทุกเครื่องก็สามารถต่อ WiFi ได้เหมือนกันหมด นั่นคือสเป้าหมายของ FIDO คือสร้างมาตรฐานระบบ biometric security ให้เป็นแบบเดียวกันไม่ว่าฮาร์ดแวร์ของเครื่องจะต่างกันก็ตาม

ทาง FIDO วางแผนที่จะเปลี่ยนธรรมชาติของการยืนยันตัวตนด้วยการพัฒนารายละเอียดที่มีลักษณะเปิด, ผลิตจำนวนมากๆได้, ทำงานร่วมกับกลไกต่างๆเพื่อมาใช้แทนรหัสผ่านยืนยันตัวตนผู้ใช้ มาตรฐานใหม่นี้ยังช่วยให้เว็บไซต์หรือแอพบนระบบ cloud application ทำงานร่วมกับอุปกรณ์ที่รองงรับ FIDO ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

 

FIDO และพันธมิตรไม่ได้ทำงานลำพังทั้งหมด ซึ่งสมาชิกแต่ละรายก็มีหน้าที่ต่างกัน เช่น Nok Nok Labs ก็พัฒนาเรื่องโครงสร้างของเซิร์ฟเวอร์ รวมถึงศึกษาอุปกรณ์ที่ปัจจุบันนำมาใช้ยืนยันตัวตน เช่น กล้องเว็บแคม กลุ่มพันธมิตรเองก็มีหลายหลาย ไม่เฉพาะเจาะจงว่าต้องอยู่แต่ในอุตสาหกรรมมือถือ เช่น LG, BlackBerry, NXP Semiconductor, Infineon เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีบริษัทด้าน biometric ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นระบบสแกนนิ้วมือ,ระบบจดจำเสียง,ระบบจดจำใบหน้าหรือ, magnetic tokens เช่น CrucialTech ที่ผลิต optical trackpads สำหรับฝังลงในเครื่องสแกนนิ้ว

ถ้าหากพวกเค้าประสบความสำเร็จ FIDO ก็จะสร้างระบบรักษาความปลอดภัยที่ทำงานได้อย่างไร้รอยต่อเทียบเท่ากับ Touch ID บน iPhone 5s ซึ่งมือถือแอนดรอยด์เครื่องแรกที่มาพร้อมระบบสแกนนิ้วจะเปิดตัวในช่วงต้นปี 2014 ค่ะ ส่วนระบบปฏิบัติการอื่นยังไม่รู้ว่าจะได้ใช้เมื่อไหร่

[youtube]http://youtu.be/R90SPCzPK5Q[/youtube]

VIA Slashgear