นานๆทีเราจะได้เห็นผลิตภัณฑ์ที่โจนาธาน ไอฟ์ออกแบบโดยไม่มีโลโก้แอปเปิ้ลติดอยู่ด้วย แต่การออกแบบครั้งนี้เพื่อการกุศลค่ะ

 

โจนาธาน ไอฟ์ได้จับมือร่วมกับ Marc Newson นักออกแบบอุตสาหกรรมชื่อดัง รวมกันดีไซน์กล้อง Leica M รุ่นลิมิเต็ด ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าราคาค่าตัวมันจะสูงถึง $500,000-$750,000 เมื่อนำออกมาประมูลโดย Sotheby ซึ่งเงินที่ได้จะนำไปให้ RED องค์กรการกุศลที่รณรงค์และช่วยเหลือผู้ติดเชื้อ HIV ซึ่งทั้งคู่ประกาศร่วมมือกันตั้งแต่ปีที่แล้วและปีนี้ผลงานการออกแบบของทั้งคู่ก็เสร็จสมบูรณ์แล้ว

กล้องรุ่นนี้จะใช้ชื่อว่า Leica M for (RED) บอดี้ของกล้องจะใช้อลูมิเนียมที่ผ่านกระบวนการอโนไดซ์เพื่อป้องกันการผุกร่อน ต่อจากนั้นนำมาเจาะรูโดยใช้แสงเลเซอร์ ซึ่งรูปแบบนี้ก็คล้ายๆกับการออกแบบ Macbook ที่บ่งบอกสไตล์การออกแบบของไอฟ์ ทั้งไอฟ์และ Newson ใช้เวลา 85 วัน สร้างแบบจำลองมากกว่า 500 ชิ้น จนออกมาเป็นกล้องที่เห็นด้านบนซึ่งเหมือนหลุดออกมาจากหนังเรื่อง 2001: A Space Odyssey ส่วนคุณสมบัติอื่นๆก็คือใช้เซนเซอร์ CMOS แบบฟูลเฟรม ความละเอียด 24 ล้านแบบเดียวกับกล้อง Leica M ที่มีค่าตัว $7,000 มส่วนเลนส์ก็จะมีเลนส์ 50 มม ความกว้าง f/2 มาให้ด้วย

Leica ถือเป็นกล้องสัญชาติเยอรมันที่มีความคลาสสิคในตัว จนหลายคนถึงบอกว่าการออกแบบไม่มีวันล้าสมัย นอกจากนี้ตัวเลนส์ยังมีคุณภาพสูงถือว่าเป็นระดับตำนาน หนึ่งในคนที่ได้แรงบันดาลใจจากกล้อง Leica ไม่ใช่ใครที่ไหนนั่นคือ สตีฟ จ็อบส์นั่นเอง เมื่อครั้งเปิดตัวไอโฟน 4 จ็อบส์ได้เปรียบเทียบกล้องของไอโฟนว่ามันสวยเหมือนกล้อง Leica

นอกจากกล้องรุ่นผลิตจำนวนจำกัดแล้ว ทั้งคู่ยังได้ออกแบบโต๊ะอลูมิเนียม Neal Feay Studio ออกมาประมูลด้วยอีกชิ้น นอกจากนี้ Steinway & Sons Parlor Grand Piano และ 2012 Range Rover ก็นำภาพและหูฟัง EarPods ของแอปเปิ้ลรุ่นทองคำ 18K นำมาประมูลด้วย ถ้าใครสนใจงานนี้จะจัดขค้นในวันที่ 23 พฤศจิกายนนี้ที่นิวยอร์คค่ะ

VIA Theverge