CAPTCHA ก็คือระบบพิมพ์ตัวอักษรตามภาพที่เห็นเพื่อยืนยันตัวตนก่อนจะโหลดอะไรบนอินเตอร์เน็ตว่าคุณไม่ใช้บ็อท แต่ปัญหาก็คือตัวหนังสือบางตัวก็อ่านยากเหลือเกิน ถ้าคุณเบื่อวิธีแบบนี้ลองเปลี่ยนมาใช้การยืนยันตัวตนแบบเล่นมินิเกมดีกว่า

เดิมที CAPTCHA ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อแยกแยะระหว่างคนกับคอมพิวเตอร์ เพราะคอมพิวเตอร์จะไม่สามารถอ่านตัวหนังสือแบบยึกยือได้  แต่ปัญหาก็คือผู้ใช้อย่างเราๆต้องมานั่งเพ่งจนปวดตาเพ่งว่าตัวหนังสือยึกยือคือตัวอะไรกันแน่

ส่วน CAPTCHA แบบมินิเกมนี้ถูกพัฒนาขึ้นโดย Future Ad Labs จากอังกฤษที่ช่วยยกระดับการยืนยันตัวตนขึ้นไปอีกขั้น ด้วยการทำเป็นเกมเพราะคอมพิวเตอร์แม้จะจดจำตัวหนังสือได้แต่ก็เล่นเกมทำตามคำสั่งไม่ได้ แถมผู้ใช้อย่างๆเราๆก็สนุกไปด้วย ซึ่ง CAPTCHA แบบใหม่จะประกอบไปด้วยเกมอินเตอร์แอคทีฟแบบเล่นบนเว็บ ซึ่งคุณจะต้องทำงานที่เกมมอบหมายให้สำเร็จเพื่อเป็นการยืนยันตัวตน เช่น คลิกจุดที่ต่างกัน,ลากของในเกมไปมา เช่น อย่างในรูปด้านบนก็จะเป็นการนำน้ำสลัดราดไปบนแซนวิช หรือกสนให้อาหารเสมือนจริง ซึ่งเป้าหมายทั้งหมดก็เพื่อให้คุณว่าคุณเป็นมนุษย์จริงๆ ทำตามคำสั่งได้ครบถ้วนไม่ใช้บ็อทที่ถูกตั้งโปรแกรมไว้

นอกจากนี้ CAPTCHA แบบเกมนี้ยังเพิ่มโอกาสในการสร้างความสนใจให้และความผูกพันกับแบรนด์และโฆษณาต่างๆ ซึ่งทาง Heinz ถือเป็นบริษัทแรกที่ทำสัญญาทำเกมบน CAPTCHA,ซึ่งก็คือเกมหยอดน้ำสลัดด้านบนนั่นแหละค่ะ เวลาเล่นเกมผู้ใช้จะได้เห็นชื่อและเกิดการจดจำชื่อแบรนด์ที่อยู่ในเกม ยิ่งถ้าทำเกมสนุกๆออกมาคนก็จะจดจำได้ง่ายขึ้น

VIA Geek