HGST บริษัทย่อยของ Western Digital เปิดตัวฮาร์ดดิสก์ขนาดความจุ 6TB ที่ใส่ก๊าซฮีเลียมมาให้ด้วย


ปกติแล้วก๊าซฮีเลียมจะใช้บรรจุลูกโป่งสวรรค์ทำให้มันลอยตัวได้ แต่การนำก๊าซฮีเลียมมาใส่ในฮาร์ดดิสก์ก็เพื่อช่วยให้มันช้พลังงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงเพิ่มความจุให้สูงกว่าเดิม แต่วิธีการนี้ไม่ได้ทำกันง่ายๆ ซึ่ง HGST ก็พยายามค้นคว้าและวิจัยอย่างหนักจนเป็นบริษัทแรกที่สามารถผลิต Ultrastar He6 ออกวางจำหน่ายได้

Ultrastar He6 เป็นฮาร์ดดิสก์ขนาด 3.5 นิ้วตัวแรกของโลกที่ซีลปิดผนึกแล้วใส่ก๊าซฮีเลียมไว้ด้านใน เพราะมีความหนาแน่นแค่ 1 ใน 7 ของอากาศ โดยมันจะช่วยลดปัญหาที่เกิดจากการหมุนของจานภายในฮาร์ดดิสก์ นอกจากนี้ยังช่วยลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าได้ถึง 23% และลดอุณหภูมิภายใน แถมยังเพิ่มความจุได้สูงถึง 6TB ซึ่งแตกต่างจากฮาร์ดดิสก์ 3TB ที่จัดวางแบบ RAID ซึ่งความจุขนาดนี้เหมาะมากสำหรับนำมาติดตั้งกับเซิร์ฟเวอร์หรือสร้าง storage cluster ขนาดใหญ่ในบริษัทที่มีพื้นที่จำกัดมากๆ ส่วนเรื่องราคาและวันวางจำหน่ายนั้นทาง HGST ยังไม่ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการค่ะ

ฮีเลียมเป็นก๊าซที่มีมากเป็นอันดับที่สองในจักรวาลค่ะ ส่วนบนโลกก็มีพบไม่มาก ส่วนใหญ่จะขุดพบพร้อมๆกับก๊าซธรรมชาติ ซีก็ไม่รู้ว่าถ้าคนนิยมใช้ฮาร์ดดิสก์แบบนี้เพิ่มมากขึ้นแล้วราคาก๊าซจะเพิ่มขึ้นด้วยรึเปล่าค่ะ

VIA techland