มัลแวร์ใน USB แฟลชไดรฟ์เนี่ยมันแพร่กับคอมพิวเตอร์ได้ทุกที่ ไม่เว้นแม้แต่สถานีอวกาศนานาชาติเลยค่ะ

ล่าสุดทาง Kaspersky รายงานข่าวว่า ระบบคอมพิวเตอร์ของสถานีอวกาศนานาชาติติดไวรัสคอมพิวเตอร์ที่ยังไม่ระบุว่าเป็นมัลแวร์ชนิดไหน มัลแวร์นี้บินไกลขึ้นไปถึงอวกาศผ่านอุปกรณ์พกพาที่นักบินอวกาสรัสเซียพกติดตัวขึ้นไปบนนั้นด้วย ส่วนเรื่องความเสียหายนั้นยังไม่มีรายงานออกมาค่ะ ก่อนหน้านี้เหตุการณ์ลักษณะเดียวกันนี้ก็เคยเกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2013 ช่วยที่เปลี่ยนผ่านโดย United Space Alliance ทำการเปลี่ยนระบบไปใช้ Linux

ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็น SCADA ระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการควบคุมสถานีอวกาศซึ่งมีพื้นฐานมาจาก Linux ระบบก่อนหน้าที่ใช้ก็คือ Windows XP ที่ถูกติดตั้งบนแล็บท็อบมากมายที่ใช้ในสถานีอวกาศ นักบินอวกาศและนักวิทยาสาสตร์ที่ใช้แล็บท็อป Windows เหล่านี้ก็ได้พกแฟลชไดรฟ์ USB ขึ้นไปใช้งานด้วย นั่นจึงเป็นที่มาทำให้มัลแวร์เหล่านี้แพร่กระจายไปบนสถานีอวกาศ

แม้ว่าตอนนี้ยังไม่มีการระบุว่ามัลแวร์ตัวล่าสุดที่มีการติดนั้นคืออะไร แต่ในอดีตที่ผ่านมา นักบินอวกาศขอรัสเซียเคยนำแล็ปท็อปที่ติด  W32.Gammima.AG worm ขึ้นไป ซึ่มันก็แพร่กระจายไปยังคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows XP ปัจจุบันทางสถานีอวกาศนานาชาติเริ่มที่จะเปลี่ยนระบบจาก Windows ไปใช้ Linux แทนเพื่อแก้ไขปัญหาไวรัสให้น้อยลง

VIA Slashgear