เคยเจอเหตุการณ์แบบซีบ้างไหมคะ พอจะเชื่อมต่อพีซีของเรากับเน็ตไร้สายบ้านเพื่อน แต่เพื่อนของเราดันจำรหัสผ่านของเครือข่าย (ssid password) บนเราท์เตอร์ตัวเองไม่ได้ซะงั้น เหตุผลง่ายๆ ก็คือ เพื่อนของซีคนนี้เคยป้อนรหัสครั้งเดียว แล้วให้เครื่องของเขาจำพาสเวิร์ดนั้นไปเลย

ในขณะที่เขาก็ลืมพาสเวิร์ดนั้นไปเลยเหมือนกัน ปัญหาคือ แล้วซีจะเชื่อมต่อเน็ตไร้สายที่บ้านเพื่อนได้อย่างไรล่ะ คำตอบนี้ง่ายมาก แค่เราต้องหาพาสเวิร์ดของเน็ตเวิร์กให้เจอ เอิ่ม…ขนาดเจ้าของเขายังลืมเลย แต่เคยได้ยินคำกล่าวของปโตเลมีที่ว่า ในคำถามมีคำตอบอยู่ในนั้น เพราะฉะนั้นแล้ว ในเครื่องของเพื่อนก็น่าจะมีพาสเวิร์ดอยู่ในนั้นด้วยเหมือนกัน ว่าแต่มันอยู่ตรงไหนล่ะ? การหาคำตอบน่าจะเริ่มต้นที่การทำงานของระบบไร้สายบน Windows 7 ซึ่งจุดแรกที่ต้องสนใจเลยก็คือ ไอคอนแสดงระดับความแรงของสัญญาณ Wi-Fi ที่อยู่บริเวณด้านขวาบน Taskbar ให้คุณคลิกขวาบนไอคอนนี้ เลือกคำสั่ง Open Network and Sharing Center

จากนั้นคลิกรายการ Manage wireless networks

หน้าต่างโปรแกรมจะแสดงรายการของเน็ตเวิร์กที่คอมพิวเตอร์ของเพื่อนเชื่อมต่ออยู่ แน่นอนว่า มันจะมีเน็ตเวิร์กที่เชื่อมต่อกับเราท์เตอร์เจ้าปัญหาด้วย ถึงขั้นตอนนี้ ก็คลิกขวาบนรายการเน็ตเวิร์กที่ต้องการทราบรหัสผ่าน เลือกคำสั่ง Properties ค่ะ

เมื่อ Windows แสดงไดอะล็อกบ๊อกซ์ Wireless Network Properties ขึ้นมา ให้เพื่อนคลิกแท็บ Security ที่ตรงนี้จะมีการแสดงพาสเวิร์ด Network security key แต่จะแสดงเป็นจุดวงกลมเรียงต่อกัน อย่างไรก็ตาม ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่า มันมีเช็คบ๊อกซ์หน้าข้อความที่เขียนว่า Show  characters พอคลิกเลือกเช็คบ๊อกซ์นี้… Bingo รหัสผ่านที่เป็นจุดวงกลมจะแสดง “พาสเวิร์ด” ที่อ่านออกทันที เพียงแค่นี้ ซีก็สามารถเชื่อมต่อเน็ตเวิร์กไร้สายที่บ้านเพื่อนบนเราท์เตอร์เจ้าปัญหาได้แล้ว เล่นเอาเหนื่อย ขอบคุณอากู๋ google ที่ช่วยซีหาคำตอบในเรื่องนี้ด้วยค่ะ

via microsoft