เดี๋ยวนี้คนเราก็ช่างสรรหาวิธีแปลกใหม่เอาใช้ชาร์จมือถือเวลาที่ไม่มีปลั๊กไฟให้ใช้ หนึ่งในแก็ดเจ็ดที่น่าสนใจก็คือ เชือกกระโดดออกกำลังกาย

 

พลังงานจนล์ (kinetic energy)  เป็นพลังงานที่มีอยู่ในคนและวัตถุที่กำลังเคลื่อนไหว ซึ่งสามารถนำมาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ นั่นจึงเป็นแนวโน้มของอุปกรณ์หลายๆตัวที่นำพลังานหมุนเวียนนี้มาใช้ประโยชน์ ที่ผ่านมาเราก็คงเคยเห็นของหลายๆอย่างที่ใช้แนวคิดนี้ ไม่ว่าจะเป็น Pavegen พื้นถนนที่ยุบตัวขึ้นลงเวลาที่คนเหยียบเพื่อผลิตไฟฟ้าเอามาจ่ายให้กับเสาไฟส่องทาง, ม้าหมุนที่เอามาสร้างไฟฟ้าใช้ในสนามเด็กเล่น,รองเท้าที่ผลิตไฟฟ้าจากการเดินของคุณ, ลูกระนาดบนพื้นถนนที่สร้างไฟ้าเมื่อรถวิ่งผ่าน เป็นต้น

ส่วนอุปกรณ์ตัวใหม่ล่าสุดนั้นมาจากบริษัท  Uncharted Play โดยมีเป้าหมายให้เด็กๆออกกำลังกายพร้อมสร้างกระแสไฟฟ้าจากการกระโดดเชือก  เชิอกนี้มีชื่อว่า PULSE  ซึ่งตอนี้ปล่อยออกมาในช่วงทดลองจำกัดแค่ 100 เส้นก่อน เมื่อเด็กๆเหวี่ยนเชือกให้หมุน มันก็จะเริ่มผลิตกระแสไฟฟ้าจากการเคลื่อนไหว ไฟฟ้าที่ผลิตได้จะถูกส่งไปยังด้ามจับค่ะ ในนั้นมีแบตเตอรี่ในตัวเก็บไฟฟ้าเอาไว้ใช้คราวหลังได้ แค่เสียบอแดปเตอร์จะเอาไปชาร์จหลอดไฟ มือถือหรืออุปกรณ์เล็กๆได้หมด

PULSE 100 เส้นแรกนั้นขายอยู่ที่ $129 หรือประมาณ 4,200 บาทค่ะ โดยรายได้จะนำไปสนับสนุนกิจกรรมเกี่ยวกับพลังงานหมุนเวียนและ STEM เพื่อส่งเสริมด้านการศึกษา ซึ่งทางบริษัทหวังว่าจะสามารถลดต้นทุนการผลิตลงไปได้อีกเพื่อให้คนในประเทสกำลังพัฒนาสามารถซื้อหาได้ในราคาที่สบายกระเป๋าค่ะ

 VIA Treehugger