รู้มั้ยว่าตอนนี้เครื่องคอมพิวเตอร์เก่าของคุณมีระเบิดเวลาซ่อนอยู่? บทความล่าสุดจาก PC Pro ได้เขียนเตือนผู้ใช้ Windows XP ว่าหลังจากที่ไมโครซอฟท์ยุติการสนับสนุนระบบปฏิบัติการนี้เมื่อไหร่ มีแนวโน้มว่าเหล่าแฮคเกอร์เตรียมพร้อมรอเจาะระบบแล้ว

ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2014 เป็นต้นไปนี้ ทางไมโครซอฟท์ได้ออกมาประกาศยุติการสนับสนุนระบบปฏิบัติการ Windows XP หลังจากที่ให้บริการมาอย่างยาวนานถึง 13 ปี นั่นหมายความว่าทางบริษัทจะไม่มีการปล่อยตัวอัพเดทหรือแพทช์เกี่ยวกับความปลอดภัยให้กับ XP หลังจากวันนั้น ไม่ว่าจะเจอช่องโหว่ที่ร้ายแรงแค่ไหนหรือจุดอ่อนที่ต้องเร่งแก้ไขก็ตาม ไมโครซอฟท์จะสนับสนุนการอัพเดทเฉพาะ Windows 7 และ 8 เท่านั้น

ตามธรรมชาติของแฮคเกอร์ ในช่วงเดือนแรกที่ไมโครซอฟท์ออกตัวอัพเดทความปลอดภัยให้กับ Windows ไม่ว่าตัวไหนก็ตาม เหล่าแฮคเกอร์ก็จะศึกษาตัวอัพเดทนั้นๆด้วยการทำวิศวกรรมย้อนกลับ (reverse-engineer) เพื่อทดสอบและค้นหาช่องโหว่ของ Windows XP เมื่อไม่มีการอัพเดทด้านความปลอดภัยอีก ช่องโหว่ใหม่ๆก็จะคงอยู่ตลอดโดยไม่มีการแก้ไขใดๆทั้งสิ้น เหมือนเราเปิดประตูบ้านทิ้วไว้ ใครอยากเข้าก็เข้ามาขโมยของในบ้านได้

การหยุดสนับสนุน Windows XP เป็นเรื่องใหญ่ที่ทุกคนควรให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ไม่ใช่เฉพาะคนที่ใช้คอมพิวเตอร์รุ่นเก่าเท่านั้น จากผลสำรวจของ NetMarketShare พบว่าคอมพิวเตอร์พีซีทั่วโลกประมาณ 31.2% คิดแล้วก็หลายร้อยล้านเครื่องที่ยังคงใช้ Windows XP อยู่ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้งานอยู่ในภาคธุรกิจ ช่องโหว่เพียงนิดเดียวที่ไม่ได้รับการแก้ไขบนคอมพิวเตอร์ก็ส่งผลต่อข้อมูลของลูกค้านับล้านๆรายได้ ไม่ว่าจะเป็นการสูญหายหรือถูกขโมย

ถ้าคอมพิวเตอร์ของคุณใช้ XP อยู่ก็ควรอัพเกรดไปใช้ระบปฏิบัติการที่ใหม่กว่าก่อนวันที่ 8 เมษายน 2014 เพื่อให้มั่นใจเรื่องความปลอดภัย ถ้าคอมของคุณเก่าเกินทางไมโครซอฟท์แนะนำว่าควรลง Windows 7ซึ่งจะไม่กินทรัพยากรเครื่องเท่า Windows 8 ซึ่งช่วงเทศกสลปีใหม่นี้ก็ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีในการอัพเกรด เพราะร้านค้าต่างๆจะจัดโปรโมชั้นลดแลกแจกแถมค่ะ

VIA techland