แม้งาน CES 2014 ยังไม่เริ่มอย่างเป็นทางการ แต่เหล่าบรรดาบริษัทผู้ผลิตแก็ดเจ็ตไฮเทคทั้งหลาย ต่างทะยอยแนะนำผลิตภัณฑ์กันเป็นว่าเล่น ว่าแต่ Mother หรือหุ่นยนต์คุณแม่ Wifi ที่มีรูปร่างคล้ายตุ๊กตาแม่ลูกดกของรัสเซียนี่มีไว้ทำอะไรอ่ะ?

ย้อนกลับไปประมาณ 5 ปีก่อน มีแก็ดเจ็ตชิ้นหนึ่งชื่อว่า Nabaztag กระต่ายน้อย Wifi ที่คอยสอดส่อง และรายงานเรื่องราวต่างๆ ให้เจ้าของทราบ ตั้งแต่สิ่งของไปจนถึงคนสำคัญของคุณกลับมาถึงบ้านแล้วหรือยัง ที่ซีพูดถึงแก็ดเจ็ตชิ้นนี้ก็เพื่อจะบอกว่า เจ้ากระต่ายน้อยไวไฟเมื่อห้าปีก่อน ได้กลับมาอีกครั้งในงาน CES 2014 แต่คราวนี้เป็นหุ่นยนต์คุณแม่ หรือ Mother โดยรูปร่างจะคล้ายกับตุ๊กตาแม่ลูกดก (ตุ๊กตาที่พอเปิดขึ้นมาจะมีตัวเองหลายชั้นซ้อนกันอยู่ภายใน) ภายนอกทำจากพลาสติกสีขาว (ซีว่า ดูคล้ายพินโบว์ลิ่งอ้วนๆ นะ) ด้านบนมี LED ที่เมื่อสว่างขึ้นมจะเห็นดวงตากลมๆ บนใบหน้าเปื้อนยิ้ม Mother จะทำงานร่วมกับสิ่งที่เรียกว่า คุ๊กกี้ (cookies) ซึ่งความจริงแล้ว มันไม่ใช่คุ้กกี้ที่ทานได้นะคะ แต่เป็นเซ็นเซอร์ต่างๆ ที่ตรวจจับตั้งแต่การเคลื่อนไหวไปจนถึงอุณหภูมิ และหุ่นยนต์คุณแม่จะคอยเตือนคุณเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงกับเซ็นเซอร์แต่ละอันค่ะ (cookies)

ตัวอย่างเช่น สมมติคุณติดคุ้กกี้ไว้ที่ประตูห้องที่บ้าน เมื่อมีใครแอบเปิดเข้าไป หุ่นยนต์คุณแม่ที่อยู่ในบ้านก็แจ้งให้คุณทราบผ่านทางมือถือของคุณได้ หรือหากติดไว้ที่กระเป๋านักเรียนลูกๆ เมื่อพวกเขากลับมาถึงบ้าน หุ่นยนต์คุณแม่ก็จะส่งอีเมล์แจ้งให้คุณทราบได้ (น่าจะแจ้งผ่าน Line ได้นิ) หรือจะให้เตือนดื่มน้ำ แปรงฟัน ทานยา ห้องนอนของเด็กอ่อนเย็นไปหรือเปล่า? และอื่นๆ ได้อีกสารพัด สำหรับหุ่นยนต์คุณแม่จะมาพร้อมกับคุ้กกี้ 4 อัน ซึ่งเพื่อนๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายถึง15 วิธี อย่างไรก็ตาม หุ่นยนต์คุณแม่จะสามารถสื่อสการกับคุ้กกี้ได้สูงสุด 24 คุ้กกี้ค่ะ (แต่ต้องซื้อเซ็นเซอร์คุ้กกี้เพิ่มเองนะคะ) เรียกได้ว่า อยากให้ท่านคอยเตือนอะไรก็ได้ถึง 24 เรื่องพร้อมกัน สนนราคาของหุ่นยนต์คุณแม่อยู่ที่ 222 เหรียญฯ หรือประมาณ 7,000 บาท อุ๊ปส์!!!

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=drv1cVOaFgg[/youtube]

via sen.se