หลังจากเปิดตัว Google Glass, ไปแล้ว ล่าสุดทาง Google X research ก็เปิดเผยโปรเจคเทคโนโลนีสวมใส่ที่กำลังพัฒนาอยู่ นั่นก็คือคอนแทคเลนส์อัจฉริยะ แม้ไม่ได้ไฮเทคเท่ากับ  Google Glass  แต่เค้าพัฒนาขึ้นมาเอาไว้ตรวจดูระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับคนที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน

สำหรับคนที่ป่วยเป็นเบาหวานคงจะทราบกันดีว่า วิธีต่อสู้กับโรคนี้ได้ดีที่สุดก็คือต้องคอยระวังระดับน้ำตาลในเลือดอย่างสม่ำเสมอ ถ้าหากไม่ควบคุมแล้วก็จะเกิดอันตรายตั้งแต่ ผลระยะสั้นอย่างหมดสติ ขั้นรุนแรงก็ถึงกับตาบอดหรือสูญเสียอวัยวะ

การตรวจน้ำตาลในเลือดตอนนี้ยังทำได้ด้วยตัวเองลำบากอยู่ ยังต้องใช้การเจาะเลือดเป็นหลัก แม้ว่าเทคโนโลยีจะก้าวหน้าถึงขนาดฝังเซนเซอร์ลงในร่างกายได้แล้ว แต่ก็ยังมีค่าใช้จ่ายที่สูง แถมหลายคนยังกลัวเจ็บอีก ทางกูเกิลจึงคิดวิธีการที่ง่ายขึ้น แถมยังเป็นสินค้าแฟชั่นด้วยการพัฒนาออกมาเป็นเทคโนโลยีสวมใส่ โดยวัดค่าน้ำตาลจากของเหลวอื่นๆในร่างกายนอกจากเลือด เช่น น้ำตา แต่ปัญหาก็คือความยากในการได้มาเพราะหลายๆคนไม่ได้ร้องไห้บ่อยๆ แต่ด้วยคอนแทคเลนส์อัจฉริยะของกูเกิลนี้ เค้าออกแบบให้เป็น ซอฟท์คอนแทคเลนส์สองชั้นประกบชิพไร้สายตรงกลางและเซนเซอร์ตรวจจับน้ำตาลขนาดเล็ก ส่งต่อข้อมูลไปยังอุปกรณ์ตัวอื่นอย่างสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ ในทางทฤษฎีแล้วการสวมคอนแทคเลนส์จะเจ็บตัวน้อยกว่าวิธีอื่นๆ แถมยังตรวจตราได้อย่างสม่ำเสมอ

กูเกิลไม่ได้พัฒนาโปรเจคนี้คนเดียว ยังมีการเข้าไปคุยกับ FDA เพื่อให้มั่นใจว่ากำลังมาถูกทาง รวมถึงมองหาพันธมิตรที่มีประสบการณ์ในการพัฒนาและทำตลาด วางขายจริง ในอนาคตทางกูเกิลยังวางแผนที่จะใส่ไฟ LED เพิ่มไปอีกทำให้ผู้ใช้รู้ได้ทันทีเมื่อน้ำตาลในเลือดใกล้ถึงขีดอันตราย

VIA Slashgear