หลังจากเกิดเหตุกาณ์ชุมนุมทางการเมืองในไทยเป็นเวลากว่า 3 เดือนแล้ว แต่นั่นก็ไม่สามารถหยุดคนไทยจากการช็อปปิ้งได้

การธุรกิจ e-commerce ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้อานิสงค์จากการชุมนุมครั้งนี้ เนื่องจากผู้บริโภคไม่ค่อยอยากออกจากบ้านจึงเลือกซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์แทน ดังนั้นสิ่งที่ทางด้านผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญก็คือ ต้องส่งมอบสินค้าให้ได้ตามที่ตกลงซื้อขายกันไว้ ความเร็วในการจัดส่งและการติดตามของได้ถือเป็นกุญแจสำคัญ ปกติหลายเว็บใช้วิธีการส่งของทางไปรษณีย์ไทย แต่ตอนนี้มีการนำมอเตอร์ไซด์ส่งของจึงเป็นกิมมิคหลักที่หลายๆเว็บไซต์เริ่มนำมาเป็นจุดขาย

หนึ่งในเว็บพอร์ทอลด้าน e-commerce ของไทยอย่าง Tarad.com ก็เริ่มนำบริการส่งของด้วยมอเตอร์ไซด์กลับมาให้บริการอีกครั้ง โดยพื้นที่ส่งจะครอบคลุมเฉพาะในกรุงเทพ รวมถึงพื้นที่ที่มีการชุมนุมก็ไปส่ง ด้วยความร่วมมือกับ Alpha Performance Group ภายใต้ชื่อบริการว่า ‘Hotline Express Messenger Post,’ ส่งของภายในวันถัดมาหลังจากชำระเงินเรียบร้อยแล้ว ในช่วงเริ่มต้นนี้เค้าเน้นกลุ่มเป้าหมายผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีการชุมนุมจนไม่สะดวกที่จะออกไปซื้อของนอกบ้าน

ทางด้านร้านค้าออนไลน์ที่เล็กกว่าอย่าง Pomelo ที่เน้นเสื้อผ้า high-street นำเข้าจากโตเกียว, ฮ่องกงและเกาหลี ก็เริ่มให้บริการส่งของด้วยมอเตอร์ไวด์ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นสัปดาห์แรก แต่ด้วยความเป็นสินค้าแฟชั่นนำเข้าการใช้มอเตอร์ไซด์ธรรมดาทั่วไปอาจจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ เค้าก็เลยเลือกใช้เวสป้า รถรุ่นคลาสสิคจากอิตาลี โดยจะทำการส่งของให้ลูกค้าในกรุงเทพภายใน 3 ชั่วโมงหลังจากแจ้งชำระเงิน แม้ไม่มีการชุมนุม Pomelo เว็บน้องใหม่แห่งนี้มีคนเข้ามาดูมากกว่าวันละ  8,000 เพจวิว

ส่วน aCommerce บริษัทสร้างแพลตฟอร์มสำหรับเว็บ e-commerce ก็ได้จับมือกับลูกค้าอย่าง Line เพื่อให้บริการส่งสินค้าภายในวันเดียวเฉพาะพื้นที่กรุงเทพ ซึ่งอัตราการส่งมอบในช่วงการชุมนุมนั้นถือว่าสำเร็จถึง 95 % เลยทีเดียว

VIA techinasia