คงไม่มีใครปฏิเสธว่า Facebook เป็นแอพยอดนิยมบน iPhone แต่ทราบไหมคะว่า แอพเฟซบุ๊คยังเป็นตัวการสำคัญที่ให้แบตเตอรี่ไอโฟนหมดไวกว่าที่ควรอีกด้วย ข้อมูลนี้ถูกแฉโดยศิษย์เก่าที่เคยทำงานในร้าน Apple

facebook-app-drain-iphone-battery

แต่ก่อนที่จะตกใจทุกข์ร้อนกันไป ซีมีข่าวดี นั่นคือ ปัญหานี้สามารถแก่ไขได้ง่ายนิดเดียว แต่ก่อนที่เราจะเข้าสู่ขั้นตอนการแก้ไข ซีว่า เราควรจะทราบสาเหตุกันก่อนว่า ทำไมแอพ Facebook ถึงใช้พลังงานจากแบตของ iPhone มากเป็นพิเศษ โดยแหล่งข่าวจากเว็บไซต์คอมพิวเตอร์เวิลด์ระบุว่า แอพอย่าง Facebook จะมีโพรเซสที่ทำงานอยู่ด้านหลัง (background process) มากมาย เพื่อตอบโจทย์การทำงานที่สำคัญเพียงไม่กี่อย่างเช่น ความพยายามที่จะเปิดบริการใหม่อย่างฮัลโหลผ่านเน็ต หรือ VoIP ที่ผูกการทำงานไว้กับการทำงานหลักของแอพด้วย รวมถึงการที่กระบวนการทำงานด้านหลังของ Facebook จะมีการเชื่อมต่อกับบริการเมสเสจจิ้ง ทั้งนี้พนักงานในร้าน App Store ได้ทดสอบ และยืนยันว่าแอพ Facebook บน iPhone จะมีการทำงานของโพรเซสด้านหลังมากมายจนทำให้แบตหมดไวอย่างเห็นได้ชัด

facebook-app-drain-iphone-battery-2

แหล่งข่าวเล่าว่า หลังจากที่ได้ใช้ iPhone 5S เป็นเวลาสองสัปดาห์ เขารู้สึก่วา แบตเตอรี่หมดเร็ว ด้วยความสงสัยในฐานะที่เป็นนักพัฒนาแอพ แหล่งข่าวจึงได้ทดลองใช้เครื่องมือในการพัฒนาแอพตรวจจับการทำงานน เพื่อหาสาเหตุของปัญหา โดย Activity Monitor หรือโปรแกรมตรวจจับการทำงานของ iPhone ทำให้เห็นทุกๆ โพรเซส หรือกระบวนการทำงานที่กำลังทำงานในขณะนั้น ตลอดจนการใช้ทรัพยากรอย่าง หน่วยความจำ และพลังงานที่ใช้ในโพรเซสของแอพแบบเรียลไทม์ ซึ่งในระหว่างที่ทำการทดสอบพบว่า Facebook มีการเพิ่มรายการของโพรเซสการทำงานแบบก้าวกระโดด แม้ว่าผู้ทดสอบจะไม่ได้กำลังใช้แอพอยู่ก็ตาม อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวได้ทดลองยกเลิกการใช้บริการ Location Services และ Background App Refresh สำหรับ Facebook ซึ่งปรากฎว่า ได้ผลลัพธ์ที่น่าประหลาดใจนั่นคือ เปอร์เซนต์ของแบตเตอรี่ที่เหลือเพิ่มขึ้น :O จากเดิมที่เหลือ 12% เป็น 17% ซึ่งปรากฎการณ์ลักษณะนี้แหล่งข่าวระบุว่า ไม่เคยพบเห็นมาก่อนเลยบน iPhone ฟังดูน่าสนใจดีนะคะ เพิ่มที 5% กันเลยทีเดียว

สำหรับขั้นตอนการปรับแต่ง เพื่อทำให้แบต iPhone หมดช้าลง สามารถทำได้ง่ายๆ เพียง 2 ขั้นตอนเท่านั้น ดังนี้

  • เข้าไปที่ Settings เลือก Privacy ตามด้วย Location Services แล้วยกเลิก (disable) สำหรับ Facebook

facebook-app-drain-iphone-battery-3

  • เข้าไปที่ Settings เลือก General ตามด้วย Background App Refresh สำหรับ Facebook

facebook-app-drain-iphone-battery-4

ลองทำดูนะคะว่า มันช่วยให้แบตอยู่นานขึ้นบ้างไหม? ได้ผลอย่างไรก็เล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ 😀