ใครที่เคยฝันว่าอยากใช้แอพ  iOS และ Android ในเครื่องเดียวกัน ตอนนี้เข้าใกล้ความเป็นจริงแล้ว ด้วยซอฟท์แวร์ที่พัฒนาโดยนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์จากอเมริกา

_74950450_cider

ซอฟท์แวร์ตัวนี้มีชื่อว่า Cider พัฒนาโดยทีมนักวิจัยจาก Columbia University เจ้า Cider จะช่วยให้อุปกรณ์แอนดรอยด์โหลดแอพทั้งแอนดรอยด์และ iOS ลงในเครื่องของตัวเองได้ แต่ข่าวร้ายก็คือมันยังเป็นแค่ตัวต้นแบบอยู่ ผู้พัฒนายังไม่มีแผนการสำหรับเวอร์ชั่นขายจริง

แรงบันดาลใจของนักพัฒนาก็มาจากข้อจำกัดจากระบบปฏิบัติการมือถือที่บังคับให้ผู้ใช้ต้องโดนบังคับให้ยอมรับไปโดยปริยาย แอพบางตัวก็จะลงแบบ exclusive เฉพาะระบบปฏิบัติการ ถ้าอยากใช้ก็ต้องย้ายค่าย ถึง iOS อยากจะลงแอพแอนดรอยด์แต่ก็ทำไม่ได้ เพราะโครงสร้างต่างกันและยังมีปัญหาการเข้ากันได้เพราะแอพแอนดรอย์บางตัวจะใช้แฟลชในการเขียนซึ่งอุปกรณ์ของแอปเปิ้ลไม่รองรับ ส่วนแอนดรอยด์ก็จะลงแอพ iOS ไม่ได้เช่นกัน

Cider เข้ามาแก้ปัญหาด้วยการทำให้แก็ดเจ็ตหนึ่งเครื่องสามารถลงแอพจากระบบปฏิบัติการหนึ่งทำงานบนอีกระบบปฏฺบัติการ ด้วยเทคนิคที่ชื่อว่า virtualization และเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาในการทำงานที่จะเกิดขึ้น นักวิจัยก็ได้ใช้วิธีที่ต่างออกไปในการจัดการกับ core หรือ kernel ของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ในการสตรีม instructions ที่ผ่านอุปกรณ์และเปลี่ยนแปลงเฉพาะสิ่งที่เกี่ยวข้องกับแอพ iOS นอกจากนี้ยังมีซอฟท์แวร์ช่วยเหลือในการจัดเตรียมข้อมูลเฉพาะที่ทำให้แอพนั้นๆทำงานได้อย่างราบรื่น

ตัวเดโมที่เค้าทำอออกมาจะแสดงให้เห็นการทำงานของแอพ iOS และ Android บนแท็บเล็ต Nexus 7 แต่แอพของ iOS นั้นถึงแม้จะทำงานได้แต่ก็ยังทำงานได้ช้าอยู่ นอกจากนี้แอพที่เรียกการทำงานของกล้อง, GPS และบลูทูธยังทำงานได้แย่อยู่ ซึ่งทางนักวิจัยก็พยายามหาวิธีปรับปรุงให้มันทำงานได้ดียิ่งขึ้นค่ะ

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=Uaple0Ec1Dg[/youtube]

VIA BBC