เราคงจะเคยเห็นการออกแบบมือถือสำหรับผู้พิการทางสายตามาหลายต่อหลายเครื่องแล้ว แต่ก็ยังไม่มีบริษัทไหนกล้าผลิตออกมาขายจริงสักที

_74904085_ownfonebraillephonegroupshot

ล่าสุด OwnFone บริษัทจากลอนดอนเปิดตัวมือถืออักษรเบรลล์เครื่องแรกของโลก ความพิเศษนอกจากแป้นกดจะเป็นอักษรเบรลล์แล้ว ด้านหน้าและด้านหลังของตัวเครื่องยังผลิตด้วยการใช้เครื่องพิมพ์สามมิติ ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนให้ตรงกับความใช้งานของแต่ละคนได้ด้วย ถ้าหากคุณเป็นคนที่สายตาปรกติก้สามารถเปลี่ยนเป็นแป้นพิมพ์แบบปกติได้ค่ะ

มือถือรุ่นนี้จะวางขายเฉพาะเกาะอังกฤษก่อน สนนราคาอยู่ที่เครื่องละ 60 ปอนด์หรือประมาณ 3,300 บาท โดยเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์สามมิติเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เครื่องมีราคาถูก ด้วยกระบวนการผลิตที่เร็วขึ้น ต้นทุนถูกลง แถมยังปรับเปลี่ยนดีไซน์ได้ตามการใช้งานของเจ้าของเครื่อง แน่นอนว่ามันจะช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ผู้พิการทางสายตาได้ติดต่อกับเพื่อนและครอบครัวได้ง่ายขึ้น

OwnFone-640x580

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2012 ทาง OwnFone ก็เคยเปิดตัวมือถือเครื่องแรกของโลกที่ใช้เครื่องพิมพ์สามมิติมาผลิตชิ้นส่วน หนึ่งปีถัดมาก็เปิดตัว 1stFone มือถือที่มีขนาดเท่าบัตรเครดิตสำหรับเด็กๆ ที่มีไม่กี่ปุ่มสำหรับกดหาเบอร์สำคัญๆ OwnFone ก็ได้การดีไซน์มาจากมือถือสองรุ่นนี้ รักษารูปทรงให้มีขนาดเล็กและใช้สีสันสดใส แถมยังเข้าเว็บไปปรับดีไซน์ในแบบที่ต้องการได้ก่อนสั่งซื้อ

สำหรับผู้พิการก็ยีงใช้สมาร์ทโฟนจิ้มจอได้เพราะทางผู้ผลิตได้ใส่ฟีเจอร์ช่วยเหลือมา เช่น VoiceOver นอกจากนี้ยังมีแอพอีกจำนวนนึงที่ช่วยให้อ่านหนังสือและหน้าเว็บได้แม้มองไม่เห็น

VIA BBC