แบตเตอรี่เปียกแบบเติมน้ำกลั่นนั้นคิดค้นมาตั้งแต่ปี 1859 โดย Gaston Planté นักฟิสิกส์ชาวฝรั่งเศส ซึ่งก็ใช้กันมาถึงทุกวันนี้ แม้ว่ารถจะพัฒนาไปล้ำหน้าแค่ไหนแต่แบตเตอรี่นั้นก็ยังไม่มีอะไรเปลี่ยน

lead-vs-lithium-970x0

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Ford และ Samsung ร่วมกันเปิดตัวระบบ dual-battery สำหรับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันที่อาจจะเป็นจุดจบของแบตเตอรี่เดิมๆที่เราใช้กัน

Ford และ Samsung ได้จับเอาแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนกับแบตเตอรี่ lead-acid 12 โวล์ตมารวมกันจนได้ออกมาเป็นแบตเตอรี่ใหม่ที่มีขนาดเล็กลงและยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้มากขึ้น โดยองค์ประกอบของแบตเตอรี่ลิเธียมนั้นจะถูกชาร์จไฟเข้าไปผ่านกระบวนการ Regenerative braking  คือแทนที่จะใช้เบรกปกติหยุดรถ   วิศวกรกลับเลือกใช้มอเตอร์ไฟฟ้าชะลอรถได้   โดยเปลี่ยนโหมดของมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นเป็นเจนเนอร์เรเตอร์ นำพลังงานที่ได้ไปอัดแบตเตอรี่ ซึ่งวิธีนี้จะพบเฉพาะรถยนต์ไฮบริดหรือรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น

ไม่เพียงแต่เทคโนโลยีแบตเตอรี Ford ยังคิดค้นเทคโนโลยีประหยัดน้ำมันอย่างอื่นอีก เช่น Auto Start-Stop ที่ช่วยดับเครื่องยนต์เมื่อจอดรอไฟแดง ซึ่งเทคโนโลยีนี้ได้นำไปใช้กับรถยนต์กว่า 70% ของฟอร์ดแล้ว

ฟอร์ดและซัมซุงยังคงร่วมมือกันต่อไปเพื่อพัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ฉลาดขึ้นอีกซึ่งนั่นจะทำให้แบตเตอรี่แบบเดิมกลายเป็นของล้าหลัง ไม่มีใครใช้ทันที

VIA digitaltrends