เวลาที่กระเป๋าเดินทางหาย ทางสายการบินต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงหรือหลายวันในการตรวจสอบว่ากระเป๋านั้นหลงไปอยู่ที่ไหน แต่จะง่ายกว่านั้นมั้ยถ้ากระเป๋าบอกได้เองว่าอยู่ที่ไหน

140702182554-smart-suitcase-620xa

นั่นเลยเป็นที่มาของกระเป๋าเดินทางอัจฉริยะหรือ “smart luggage,” ที่ติดตั้งชิพ GPS เอาไว้ด้านในเพื่อเอาไว้ส่งสัญญาณบอกพิกัดไปยังเจ้าของว่ากระเป๋าไปหลงอยู่ที่สายการบินไหน จะได้ติดต่อขอรับคืนได้ถูก

ทาง Airbus ผู้ผลิตเครื่องบินรายหญ่ของโลกเองก็เริ่มเปิดตัวเทคโนโลยีนี้ในงาน Paris Air Show ปีที่แล้ว ด้วยกระเป๋าที่มีชื่อว่า Bag2Go โดยผู้ใช้สามารถติดตามพิกัดได้ผ่านแอพบนสมาร์ทโฟนที่ไม่ใช่แค่ตามกระเป๋าเท่านั้น ผู้โดยสารยังสามารถเช็คอินล่วงหน้า รวมถึงวัดน้ำหนักรวมของกระเป๋าได้ด้วยเพื่อให้มั่นใจว่าไม่ใส่ของเกินน้ำหนักที่สายการบินกำหนดไว้  จะได้ไม่ต้องเสียเงินค่าน้ำหนักกระเป๋าเพิ่ม

ล่าสุดทาง AT&T ก็ได้เปิดตัวกระเป๋าเดินทางในแนวคิดที่คล้ายๆกัน เริ่มสาธิตการทำงานของเทคโนโลยีให้เห็นตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเค้าฝังลงในกระเป๋าเดินทางโดยตรงเลย ในกรณีที่หายมันจะสามารถส่ง SMS มาบอกเจ้าของว่า ตอนนี้กระเป๋าอยู่ที่ไหน

เป้าหมายของมันก็เพื่อใช้งานร่วมกับระบบไอทีของสนามบิน, ติดต่อสื่อสารกับคนที่ทำหน้าที่ขนส่งได้โดยตรง รวมถึงเตรียมพร้อมส่งไปยังบ้านหรือโรงแรมของผู้โดยสาร เจ้ากระเป๋าเดินทางใบนี้ยังอยู่ในช่วงต้นของการพัฒนา และยังต้องขออนุมัติใช้งานจากผู้ที่มีอำนาจซะก่อน

VIA CNN