หลายคนคงเคยสงสัย ตอนที่กำลังจะตาย คนเราจะมีความรู้สึกอย่างไร ตอนนนี้มีเครื่องเล่นที่จะไขความอยากรู้ของคุณโดยที่ไม่จำเป็นต้องตายจริงๆ

140730155537-china-death-experience---grim-reaper-horizontal-gallery

เครื่องจำลองความตายนี้มีชื่อว่า “Samadhi — 4D Experience of Death” มันเป็นเกมหนีจากห้องปิดตาย “escape room” ที่ใช้เทคนิคพิเศษเพื่อให้ผู้เล่นได้มีประสบการณ์ลิ้มรสความตาย

เกมนี้จะเริ่มเปิดให้บริการที่เซียงไฮ้ ประเทศจีนในเดือนกันยายนนี้  โดยท้าทายให้ผู้เล่นแข่งกันด้วยเกมหลายๆแบบเพื่อไม่ให้ตัวเองตาย ส่วนคนที่แพ้จะถูกจะถูกนำไปใส่ในโลงศพแล้วนำไปวางบนสายพานไปยังเตาเผาเพื่อจำลองพิธีเผาศพ ต่อจากนั้นเตาเผาศพก็จะปล่อยลมร้อนขึ้นมา พร้อมใช้เทคนิคแสงสีจากโปรเจคเตอร์เพื่อให้เหมือนการเผาศพจริงๆ ต่อจากนั้นผู้เล่นก็จะถูกส่งไปยังแคปซูลทรงกลมที่มีลักษณะเหมือนมดลูก เพื่อเป็นการจำลองการเกิดใหม่อีกครั้ง ส่วนผู้ชนะก็ต้องตายเช่นกัน ผู้สร้างให้เหตุผลว่าทุกคนหนีความตายไปไม่พ้น

140730155541-china-death-experience-coffin-horizontal-gallery

 

Ding Rui ผู้ร่วมก่อตั้งเกมนี้พร้อมกับ  Huang Wei-ping ได้ใช้เวลาอย่างยาวนานในการทำวิจัย ศึกาากระบวนการเผาศพของคนจีน ซึ่งทั้งคู่ได้ไปดูเตาเผาสพจริงๆ รวมถึงได้ลองลงไปนอนในโลงศพในเตาเผาโดยที่ไม่ได้จุดไฟด้วย โดย Ding เป็นคนแรกที่ลองลงไปซึ่งคู่หูก็เกิดความเครียดแม้จะสังเกตการณ์จากด้านนอก เมื่อถึงตาของ Huang เค้าก็พบกับความอึดอัด อากาศในโลงก็ร้อน จนหายใจไม่ออก จนคิดว่าต้องตายแน่ๆ

นั่นจึงเป็นที่มาของเกมนี้ที่จะให้ประสบการณืที่ใกล้เคียงความตายจริงๆ เพื่อจะกระตุ้นผู้เล่นให้หวนคิดถึงคุณค่าของชีวิตและความตาย ส่วนเรื่องความปลอดภัยไม่ต้องห่วงค่ะ เค้าได้ให้ Hand in Handองค์กรที่เชี่ยวชาญด้านการสนับสนุนโรงพยาบาลมาคอยดูแลให้

ถ้าใครสนใจอยากลองตายดู เจ้า Samadhi — 4D Experience of Death จะเปิดให้บริการเดือนกันยายนนี้ ค่าตั๋วราคา 249 หยวน หรือประมาณ 1,300 บาทค่ะ

VIA CNN