Elon Musk ปิดดีลทวิตเตอร์กลายเป็นเจ้าของใหม่เต็มตัว ประเดิมงานแรกด้วยการไล่ CEO คนเก่าออก

เรียกว่าดีล 44,000 ล้านดอลลาร์จบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่ ELon Musk แสดงความสนใจเข้าซื้อหุ้นของทวิตเตอร์ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ตอนนี้เขาถือหุ้น 9.2% กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด ซึ่งเขาก็ส่งสัญญาณมาตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมาด้วยการเข้าไปเยือนสำนักงานใหญ่ทวิตเตอร์ พร้อมแบกอ่างล้างมือเข้าไป พร้อมทวีตข้อความว่า “let that sink in.” พร้อมเปลี่ยนคำบรรยายในโปรไฟล์เป็น “Chief Twit.” และเปลี่ยนที่อยู่เป็นสำนักงานใหญ่ของทวิตเตอร์

Elon Musk บอกว่าการซื้อทวิตเตอร์นั้นไม่ได้เพื่อทำเงินให้รวยขึ้น แต่เขาอยากช่วยมวลมนุษยชาติที่เขารัก เขาอยากจะเอาชนะสแปมบอทบน Twitter ด้วยการพัฒนาอัลกอริทึ่มที่มาช่วยพิจารณาว่าเนื้อหาจะถูกแสดงอย่างไร รวมถึงป้องกันไม่ให้แพลตฟอร์มกลายเป็นที่สะท้อนความเกลียดชังและการแบ่งแยก ซึ่งเขาจะจำกัดการเซนเซอร์ แต่ยังไม่ลงรายละเอียดว่าจะทำอย่างไรบ้างแล้วใครจะมาช่วยเรื่องนี้บ้าง

ต่อมาคือเรื่องของการลดพนักงานจากปัจจุบันที่มีอยู่ 7,500 ตำแหน่ง ซึ่งหลังจากที่เข้ามาเป็นเจ้าของใหม่นั้น เขาก็ได้ไล่ผู้บริหารระดับสูงออกไปทันที ทั้ง Parag Agrawal CEO, Ned Segal CFO และ Vijaya Gadde ซึ่งมักจะทำให้เขาและนักลงทุนคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับจำนวนบัญชีปลอมบนทวิตเตอร์

การเข้าไปเยือนสำนักงานใหญ่ของทวิตเตอร์ก็เพื่อพบปะและพูดคุยกับพนักงาน ที่กังวลเรื่องการเลิกจ้างพนักงานบางส่วนออกไป รวมถึงทำให้เหล่านักการตลาดมั่นใจเกี่ยวกับการเผยแพร่เนื้อหาบนทวิตเตอร์ รวมถึงการต่อยอดให้ Twitter กลายเป็น”super app” ที่สามารถทำได้ทุกอย่างตั้งแต่การโอนเงิน ช้อปปิ้ง จนไปถึงการเรียกรถ

ที่มา https://www.reuters.com/markets/deals/elon-musk-completes-44-bln-acquisition-twitter-2022-10-28/