หลายคนอาจจะรู้จักกับ jetpacks อุปกรณ์ที่ช่วยให้คุณบินขึ้นไปบนฟ้าด้วยแรงดันน้ำ ตอนนี้มีอุปกรณ์ที่คล้ายกันแต่เอาไว้ใช้ให้คุณวิ่งได้เร็วขึ้น

Running-Jetpack-by-Jason-Kerestes-and-DARPA

เจ้า jetpack แบบสวมหลังตัวนี้มีชื่อว่า 4MM พัฒนาขึ้นโดย Jason Kerestes ภายใต้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับ Defense Advanced Research Projects (DARPA) สำหรับเพิ่มขีดความสามารถด้านการวิ่งของมนุษย์ สาเหตุที่เจ้าเครื่องนี้ถูกตั้งชื่อว่า 4MM ก็เพราะ ใส่แล้วสามารถวิ่งได้ไกล 4 ไมล์  ( ประมาณ 6.4 กิโเมตร) ภายในเวลาเพียง 4 นาทีเท่านั้น

โปรเจคนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของของ ASU program ที่มีชื่อว่า iProjects เป็นโครงการที่นำนักศึกษาและคนที่อยู่ในวงการเทคโนโลยีด้านอุตสาหการมาทำอะไรร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง

Running-Jetpack-by-Jason-Kerestes-and-DARPA_1

 

4MM jetpack มีน้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม เวลาสวมใส่จะต้องสะพายหลังเอาไว้ ตัวเครื่องจะวางอยู่ในตำแหน่งด้านล่างของแผ่นหลัง เวลาผู้ใส่เริ่มต้นวิ่งมันก็จะช่วยเสริมแรงด้วยสร้างแรงลมผลักไปข้างหน้าให้สมดุลย์เพื่อย่นระยะเวลาวิ่ง รวมถึงผู้ใส่จะใช้แรงน้อยลง ผลก็คือระยะทางที่วิ่งได้ไกลขึ้น ในการทดสอบวิ่งระยะสั้น 200 เมตร เจ้า 4MM jetpack ช่วยย่นเวลาการวิ่งได้ถึง 18 วินาทีเมื่อเทียบกับการวิ่งแบบปกติ

เป้าหมายของการพัฒนา 4MM jetpack  ก็เพื่อนำไปใช้กับทหารในกองทัพเพื่อใช้วางแผนกลยุทธ์โจมตีได้เหนือกว่าในสนามรบ

VIA DG