Samsung SDI บริษัทลูกของซัมซุงที่รับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องพลังงานและแบตเตอรี่ได้โชว์นวัตกรรมใหม่แบตเตอรี่ที่ทั้งบางเฉียบจนสามารถโค้งงอได้ในงาน InterBattery 2014 convention ที่เกาหลีใต้

samsung-flexible-battery-640x0

 

นี่ถือได้ว่าเป็นแบตเตอรี่โค้งงอได้ตัวแรกของโลก แน่นอนว่ามันมีประโยชน์สามารถำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างหลากหลาย เอาไปพันกับอะไรก็ได้ในลัษณะที่โค้งงอเป็นรูปตัวยู ไม่ว่าจะเป็นแก้วน้ำ รวมถึงไปอยู่บนข้อมือได้ด้วย อุปกรณ์เหล่านั้นก็ยังทำงานได้เป็นปกติ

ทางซัมซุงได้ประกาศความสำเร็จในการพัฒนาแบตเตอรี่งอได้ตัวนี้เมื่อหลายเดือนก่อน หลังจากโชว์แบตเตอรี่โค้งขนาด 210 mAh ที่ใช้ในสายรัดข้อมือ Gear Fit ที่เอาไว้เก็บข้อมูลสุขภาพและการออกกำลังกาย ซึ่งในปัจจุบันตลาดอุปกรณ์สวมใส่กับร่างกายนั้น สายรัดข้อมือประเภทนี้มีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ราว 25 % จึงทำให้มันเป็นตลาดเกิดใหม่ที่น่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง

ในการพัฒนาแบตเตอรี่งอได้นั้นจะส่งผลต่อการออกแบบอุปกรณ์ในยุคถัดไปของซัมซุง ที่สามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ได้ยืดหยุ่นขึ้น ไม่จำเป็นต้องยึดติดกับรูปแบบเดิมๆอีกต่อไป แต่แบตเตอรี่นี้ยังไม่พร้อมวางจำหน่ายนะแม้การพัฒนาจะเสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่เทคโนโลยีนี้ต้องการเวลาในการเติบโตทั้งในแง่ของความไว้วางใจและความปลอดภัย ซึ่งอาจจะกินเวลาอีกเป็นปีกว่าจะได้ใช้งานจริง ทางคู่แข่งอย่าง LG Chem (แผนกหนึ่งของ LG ที่ทำงานคล้ายกับ Samsung SDI) ก็เริ่มพูดถึงแบตเตอรี่งอได้มาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่คาดว่าต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่ๆ

นอกจากแบตเตอรี่งอได้แล้ว ทางซัมซุงเองก็ยังขนแบตเตอรี่อีกตัวมาโชว์ อันนี้เป็นแบตเตอรี่ขนาดเล็กมีขนาดเท่าเม็ดยาขนาดใหญ่  3.6 x 20 มิลลิเมตร ด้วยความจุ 10 mAh ซึ่งคาดว่าน่าจะนำไปใช้งานในอุปกรณ์ทางการแพทย์.

VIA digitaltrends