LG Display เปิดเผยแผนการในอนาคตสำหรับจอ P-OLED ที่จะนำมาใช้กับสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, คอมพิวเตอร์และอาจจะรวมถึงจอทีวีด้วย

LG-G-Watch-R-side

LG เปิดตัวจอแบบใหม่ในชื่อว่า plastic-OLED ที่จะนำมาใช้กับนาฬิกาอัจฉริยะ G Watch R ที่กำลังจะวางขายทั่วโลก ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง LG เองก็เคยนำจอนี้มาใช้กับสมาร์ทโฟน G Flex ที่มีหน้าจอโค้ง

มีหลายเหตุผลที่ทาง LG พัฒนาจอ P-OLED ต่อ ข้อแรกก็คือ มันมีความบางและน้ำหนักเบากว่าจอ OLED ที่สร้างจากกระจก เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า รวมถึง OLED ยังมีข้อจำกัดด้านการออกแบบที่ทำออกมาเป็นรูปทรงที่ซับซ้อนมากไม่ได้ แม้ชื่อของจอใหม่จะเป็นพลาสติกแต่ด้านความแข็งแรงนั้นถือว่าแข็งแรงกว่ากระจกและไม่แตกง่ายเมื่อมีของแหลมๆมากระทบ จุดแข็งต่อมาก็คือ ความยืดหยุ่น ซึ่งพิสูจน์ตัวเองมาแล้วจากการใช้กับ LG G Flex

lg-ploed-screen-roadmap-640x640

จากแผนการของ LG เราอาจจะได้เห็นสมาร์ทโฟนที่สามารถโค้งงอได้ที่ใช้จอ P-OLED ออกมาทำตลาดในปีหน้า ซึ่งรุ่นนี้จะเป็นรุ่นถัดมาของ G Flex ตามข่าวลือที่เคยมีออกมาก่อนหน้านี้ ต่อจากสมาร์ทโฟนผลิตภัณฑ์ตัวถัดมาที่จะใช้จอนี้ก็คือ แท็บเล็ต ซึ่งก็ต้องมาดูกันต่อว่าจะชูจุดขายเรื่องอะไร เพราะที่ผ่านมาแท็บเล็ตของ LG ที่ประสบความสำเร็จนั้นมีไม่กี่รุ่น อาจจะเป็นแท็บเล็ตที่งอได้, ขอบจออาจจะเล็กมากจนเกือบไม่มี หรืออาจจะเป็นแท็บเล็ตแบบสวมใส่กับร่างกายได้ อันนี้ก็ต้องรอดูกันต่อไปค่ะ นอกจากนั้นเราอาจจะได้เห็นอุปกรณ์สวมใส่กับร่างกายตัวใหม่ภายใน 1 ปีข้างหน้า แท็บเล็ตนั้นมีแผนที่จะเปิดตัวในช่วงปลายปี 2015 ต่อจากนั้นในปี 2017 ก็จะเป็นคอมพิวเตอร์งอได้ แล้วค่อยขยายไปยังจอทีวีต่อ นอกจากนั้นยังวางแผนผลิตจอ P-OLED สำหรับรถยนต์ด้วย

อันนี้เราก็ต้องมารอดูกันต่อว่าคนจะให้การต้อนรับจอ P-OLED ดีแค่ไหน ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามเป้า ตลาดสมาร์ทดฟนในอีก 2-3 ปีข้างหน้าอาจจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง

VIA digitaltrends