นาฬิกาแฟชั่นที่จะพาให้ผู้ใช้เข้าถึงอารมณ์ความสุดขีดแห่งเสียงเพลงได้ในคลิ้กเดียว Casio นาฬิกายอดฮิตจากแดนปลาดิบที่อยู่คู่บนข้อมือชาวไทยมาอย่างช้านาน ด้วย Concept ที่ว่าไม่ใช่แค่ดูเวลาแต่เป็นอะไรมากกกว่านาฬิกา  เลยทำให้ผู้ออกแบบสนใจรายละเอียดการออกแบบรูปลักษณ์ให้ดูโดดเด็ดเมื่อแรกเห็น ทั้งแบบหญิงและแบบชาย

DSC_1999_1

จึงเป็นที่มาของ Series G-Shock & Baby-G ที่สร้างชื่อมาจนถึงปัจจุบัน และในปลายปี 2014 G-Shock กลับมาให้วงการนาฬิกาแฟชั่น Shock อีกครั้งเพื่อตอบสนองบรรดาเหล่าสาวกทั้งหลายที่ชื่นชอบรูปทรงและสีอันเป็นเอกลักษณ์ นั้นคือ G-Shock รุ่น GBA-400  รุ่นนี่นี้เอง

DSC_2042_1

G-Shock GBA-400 ถือว่าได้ถูกออกแบบมาเพื่อเปลี่ยนหน้าโฉมของนาฬิกาแฟชั่นตามท้องตลาดให้เข้าถึงผู้ใช้ในปัจจุบันที่มี Smartphone เป็นปัจจัยที่ 5 ในชีวิตประจำวันแล้วเกี่ยวข้องกันอย่างไรละ เกี่ยวกันแน่นอนเพราะเจ้า GBA-400 พกพา Bluetooth แฝงเข้ามาในตัวด้วยนะซิ   เพื่อสนับสนุนการใช้งานบน Smartphone ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้ง Android และ IOS แต่ที่สำคัญเลยคือเจ้าGBA-400 คือนาฬิกาแฟชั่นธรรมดาที่ไม่ใช่ Smartwatch เหมือนของเจ้าอื่น  ฉะนั้นแล้วนี้คือการปฏิวัติวงการนาฬิกาอีกหน้าหนึ่งเลยก็ว่าได้

gshock_g-mix_mainimg

ความพิเศษอันโดดเด่นไม่ได้มีแค่ต่อเข้ากับ Bluetooth อย่างแน่นอน แต่ GBA-400 ยังสามารถเป็นตัว Controller เพลงแทนบน Smartphone  ได้อีกด้วยทั้งๆ  ที่อยู่บนข้อมือผู้ใช้  ตัดปัญหาเวลาฟังเพลงแล้วผู้ใช้อยากเปลี่ยนเพลง  หยุดเพลง  แล้วต้องหยิบมือถือออกจากกระเป๋า  นอกจากนี้ยังมี Notification การแจ้งเตือน E-mail หรือสายเรียกเข้า และที่เจ๋งไปกว่านั้นคือ มีโหมดหาเพลงผ่านเทคโนโลยี SoundHound เพื่อความสะดวกที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

GMix-Rotary-Switch-BLE-GBA400

G-Shock G’MIX GBA-400 มีให้เลือกทั้งหมด 3 สีคือ ดำ แดง น้ำเงิน โดยที่สีดำนั้นจะมี 2 แบบให้เลือกคือหน้าปัดเงินและทอง

ลองมาเหลาสเปค GBA-400 หน่อยดีกว่าใส่อะไรมาบ้าง

PhotoGrid_1415867951369

–  รองรับการทำงานร่วมกับ Smartphone ผ่านสัญญาณ Bluetooth ทั้งระบบ Andriod , IOS ได้ในระยะ 2 เมตร

–  ทำงานผ่าน App G-Shock + และ G’MIX

–   ระบบป้องกันน้ำ 20 ATM (ใช้งานใต้น้ำลึกสูงสุด 200 เมตร)

–   นาฬิกาบอกเวลา, นาฬิกาโลก, นาฬิกาปลุก, นาฬิกาจับเวลา

–   อายุการใช้งานแบตเตอรี่นาน 2 ปี หรือนานกว่านั้น (เมื่อมีการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน วันละ 2 ชั่วโมง)

–   ขนาด 55.0 x 51.9 x 18.3 มิลลิเมตร

–  น้ำหนัก 66 กรัม

–  ไฟหน้าปัด LED

PhotoGrid_1415867440043

ส่วนประกอบต่างๆรอบตัวเรือน : GBA-400 ถูกออกแบบด้วยวัสดุพลาสติกโพลิเมอร์มีความยืดหยุ่นทนต่อแรงกระแทกเวลาตกกระทบ และทนต่อแรงกดความดันของระดับน้ำลึกได้ถึง 200 เมตร ภายในและตัวรอบหน้าปัดประกอบไปด้วย

Adjust : โหมด Set การตั้งค่าในหมวดต่างๆ

Mode :  ปรับโหมดต่างๆ เพื่อการใช้งาน

Light : แสง LED ส่องเวลากลางคืน

Start : ปุ่มกดเริ่มต้นการทำงานของโหมดทั่วไป

Connect Control : Wheel เปิดปิด Bluetooth

Rotary SW : แกนหมุนคล้ายเม็ดมะยมเอาไว้ปรับค่าขึ้นลงในแต่ละโหมด

ฟังค์ชั่นการใช้งานต่างๆ – แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม

1. กลุ่มแรกจะเป็นส่วนของเมนูต่างๆภายใน GBA-400

–  ดูเวลาปรกติแบบ Current Time

–  ดูเวลาแบบ World Time 35 Zone 100 เมือง พร้อมแสดงชื่อ

–   ตั้งเวลาปลุก

–   จับเวลาเดินหน้า

–   จับเวลาถอยหลัง

–   Set Up ส่วนของการตั้งค่าเพื่อเซ็ตการรับ Bluetooth สำหรับ Smartphone เครื่องใหม่

*ทุกโหมดที่กล่าวมาจะต้องกด Adjust ค้างไว้ประมาณ 1-2 วินาทีถึงจะตั้งค่าโหมดต่างๆได้อย่างสมบูรณ์*

2. กลุ่มสองจะเป็นการ Control ผ่าน App ถือว่าเป็นจุดเด่นและจุดขายของ G-Shock GBA-400 เลย

ถือได้ว่าเป็นอีกเจ้าที่เริ่มนำเทคโนโลยีบน Smartphone มาใช้ควบคู่กับนาฬิกาเพื่อเพิ่มมูลค่าให้มากกว่าการดูเวลา GBA-400 สามารถ Sync Bluetooth เข้ากับ Smartphone ผ่าน Application ที่ชื่อ G Shock + และ G’Mix โดยความสามารถหลักๆ แบ่งออกเป็นหมวดได้ตามนี้

PhotoGrid_1415868131156

–  App G Shock + :  หลักๆ และจุดเด่นของ App ตัวนี้เปรียบเสมือนผู้ช่วย GBA-400 ทั้งการตั้งค่าดูเวลาสากลโลก การจับเวลา การปรับชั่วโมง การตั้งค่าในส่วนของ Setting เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพแก่นาฬิกา เช่นเพิ่มช่วงเวลา LED ให้นานขึ้น ปรับการเตือน Notification ให้เป็นเสียงหรือไฟ Flash มีถึงการตั้งเวลาการซิ้งค์ข้อมูลกันด้วย เพื่อไม่ให้เป็นการเปลืองแบตเตอรี่จนเกินไป หากเรา Set ค่าต่างๆเสร็จเรียบร้อยตัว App ก็จะมีคำสั่ง Send Setting To Watch เพื่อให้ GBA-400 รับข้อมูลที่ Set ไว้ เท่านี้คุณก็จะมีเลขาส่วนตัวคอยเป็นผู้ช่วย ผ่านข้อมือของเราแล้วละจ้า

PhotoGrid_1415868376997

–   App G’Mix : เป็น App เล่นเพลงที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการฟังเพลงให้เพิ่มจนถึงขีดสุดได้อย่างที่ผู้ใช้ต้องการ ด้วยหมวดการปรับที่ตอบสนองการฟังเพลงทุกชนิด ที่สามารถปรับผ่านนาฬิกาได้เลย โดยที่ไม่ต้องผ่านหน้าจอโทรศัพท์ โดยจุดเด่นของการ Control นั้นมีจุดขายอยู่ด้วยกัน 3 จุด

1. Player : หลังจากที่จูนสัญญาณทั้งสองเข้าหากันแล้ว นาฬิกาก็จะกลายเป็น Controller ปรับเปลี่ยนเพลง ข้าม ถอยหลัง ควบคุมระดับอีควอไลเซอร์ Pop , Rock , Jazz  , Classic เพียงแค่หมุน Rotary SW ขึ้นลงก็ได้แล้ว Mode ทำหน้าที่ Play&Pause เพลง , Start (ปุ่มขวาล่าง) คอยสนับสนุนการเลือกโหมด เช่น ปรับเสียง , เลือกเพลง , ปรับอีควอไลเซอร์ (ทั้งนี้การ Setting ต้องตั้งค่าผ่าน App ก่อน)

2. Search Mode : โหมดค้นหาเพลงผ่านเทคโนโลยีของ  SoundHound แค่เอามือถือไปจ่อเพลงหรือทำนองที่ผู้ใช้ต้องการทราบชื่อหรือข้อมูลผู้ร้อง เท่านี้ข้อมูลก็จะไปโผล่บนหน้าจอของผู้ใช้ทันที และสามารถControl หาได้โดยกดปุ่ม Adjust บนนาฬิกา  App ก็จะพาเราเข้าสู่โหมดค้นหาเพลงทันที สะดวกดีจริงๆ

3. Sounder : หรือโหมดการสร้างเสียงเพื่อค้นหาโทรศัพท์ โดยการเข้าโหมด Sounder ผ่านนาฬิกาControl แล้วกดปุ่ม Mode หรือในขณะที่ยังไม่ได้ซิ้งค์ เครื่องก็ทำได้ขอแค่เปิด Bluetooth เอาไว้ แต่โหมดนี้ให้กดปุ่ม Start ค้างไว้รอจนกว่าเข็ม Bluetooth ON หน้าจอขึ้นคำว่า Finding เท่านี้เสียงที่เราตั้งไว้ผ่าน App ก็จะดังจากโทรศัพท์ทำให้ผู้ใช้ทราบถึงตำแหน่งที่ค้นหาได้อย่างง่ายดาย (โหมดการค้นหาจะต้องปรับเพื่อใช้งานผ่าน App G’Mix)

DSC_2053_1

สรุปการใช้งานและความคิดเห็นส่วนตัว

ขอเรียกเจ้า GBA-400 นี้ว่า Watch Controller ดีกว่า เพราะทำอะไรได้มากมายนอกเหนือกว่าการดูเวลา และนอกจากที่ทาง Casio ได้ผลิตต่อยอดออกมาเรื่อย ทั้งกันน้ำ ดำน้ำ กันกระแทก จับเวลา ดูเวลาโลก ฟังค์ชั่นพื้นฐานเดิมๆ ที่มีให้อยู่แล้ว Casio ยังเปิดรับกระแส Smartwatch ที่มาแรงมากในปี 2014  ฉะนั้นก็เป็นอะไรที่ทาง Casio ไม่นิ่งเฉยแน่นอน จับสิ่งเหล่านี้ใส่ลงมาใน G-Shock แต่ก็ไม่ทิ้งความเป็นเอกลักษณ์ ลักษณะรูปทรงและสีสันไป ออกแนวร่วมสมัย ซึ่งถือได้ว่าทำการบ้านและตอบโจทย์ผู้ใช้เป็นอย่างมาก การใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก การตอบสนองความเร็วหลังจากสั่งผ่านนาฬิกาไปสู่มือถือ ถือว่าทำได้ดีมากไม่มีการดีเลย์หรือล่าช้าแม้แต่นิดเดียว การค้นหาเพลง การค้นหาเวลาตามเมืองต่างๆ ก็เร็วทันใจ Setting ผ่าน App ทั้งสองให้ครบตามผู้ใช้ต้องการ จากนั้นก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ G-Shock G’Mix GBA-400 เป็นผู้ช่วยของผู้ใช้อีกที นอกจากนั้นแล้วสิ่งที่ผู้ใช้จะได้รับคือความสะดวกสบาย และความเพลิดเพลินจากเสียงเพลงที่ได้รับ ที่สำคัญการเล่นสีบนตัวเรือนนาฬิกาช่างสดใส ซาบซ่าน แจ่มสะท้านดวงตาซะเหลือเกิน  และสีดำก็ให้ความรู้สึกที่สุขุม ลุ่มลึก น่าค้นหา ส่วนแดงกับน้ำเงินก็สีสันจัดจ้านชวนหลงใหล น่าติดตามใช่เล่น เหมาะที่จะประดับอยู่บนข้อมือ ของหนุ่มสาวรุ่นใหม่สมัยนี้ซะเหลือเกิน

DSC_2051_1

ข้อดี

–   Control ผ่านนาฬิกาได้ โดยที่ไม่ต้องใช้โทรศัพท์

–   ใช้งานแบบ อึด ทึก ทน ต่อทุกสภาวะและสถานการณ์

–    ราคาถูกไม่แรงเหมือน Smartwatch

–    ศูนย์บริการหลังการขายมีทั่วประเทศไทย

–    แบตเตอรี่ทนนานมากต่อให้เปิด Bluetooth ต่อเนื่องหลายชั่วโมงแต่ก็การันตีใช้งานได้ไม่ต่ำกว่า 2 ปี

 

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=Q-q_glb0hfk[/youtube]

 

ข้อเสนอแนะ

–   ไฟตัวเรือนที่เป็น LED จริงอยู่  ให้ความสว่างแบบทั้งหน้าปัด   แต่หน้าปัดดิจิตอลที่แสดงค่าตัวเลขบอกเวลานั้นจะไม่มีไฟส่องเรืองแสง หากเปลี่ยนแนวทางการยิงไฟเป็นแบบเรืองแสงเหมือนรุ่นเดิมๆ ที่สีออกฟ้าหรือเขียว ก็จะเป็นการสว่างแบบทั้งหน้าปัด เห็นทั้งตัวเลขเห็นทั้งเข็มในเวลากลางคืน แต่ถ้าหากสามารถปรับตั้งค่าความสว่างหรือปรับสีของไฟผ่าน App ได้ด้วยแล้วละก็ รับรองฮือฮากว่านี้แน่นอน

DSC_2045_1

บทส่งท้าย

เป็นอีกก้าวของ Casio ที่เปลี่ยนโฉมหน้าของนาฬิกาแฟชั่นให้อินเทรนด์ตามกระแส Smartwatch และที่สำคัญที่น่าชื่นชมเป็นอย่างมาก คือ ไม่ทิ้งความเป็นตัวของตัวเอง ไม่ทำตามดีไซน์ของเจ้าอื่นจนเปลี่ยนเอกลักษณ์รูปแบบเดิมของ Casio ซึ่งหากทาง Casio พัฒนาแนวทางนี้ไปเรื่อยๆ แต่ยังคงคุณค่าความรู้สึกเดิมๆ ของผู้ใช้เอาไว้ไม่ให้หายไป รับรองได้เลยว่า Casio จะอยู่คู่ข้อมือผู้ใช้ไปอีกนาน ขอให้ทุกคนมีความสุขกับ Music By G-MiX นะครับ

Via : World.g-shock.com , Youtube , CasioThailand

ผู้เรียบเรียง : NuTty m00yAi