ตรวจสุขภาพเบื้องต้นไม่ต้องพบแพทย์ ไม่ต้องควักเงินจ่ายค่าเครื่องมือเป็นแสนๆ เพื่อเช็คประวัติร่างกายตนเอง แถมตรวจเอง วัดเอง ได้ที่บ้านง่ายๆ สบายๆ กับ Tinke Wellness and Health  Monitor

tinke-health-mornitor-cover

Tinke เป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกออกแบบโดยบริษัท Zensorium ที่ออกแบบ Gadget เกี่ยวกับการใส่ใจสุขภาพอย่างมากมาย ทั้งต่อเข้ากับ Tablet , iPad , iPhone , Smartphone ต่างๆ ได้หมดเพื่อให้เข้าถึงชีวิตประจำวันของผู้ใช้อย่างง่ายดาย เพราะกิจวัตรประจำวันของคนเราสมัยยนี้ ไม่พ้นเรื่องมือถือหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ทาง Zensorium เลยพัฒนาและเก็บข้อมูลของสุขภาพและทางการแพทย์เพื่อผลิตเครื่องมือที่ให้ผู้คนใช้ได้อย่างสะดวกแม้ว่าไม่ได้อยู่ที่โรงพยาบาลก็สามารถรู้ถึงสุขภาพของตนเองได้

75225

Tinke ออกแบบมาให้ใช้คู่กับ App ที่เป็นชื่อตัวเดียวกันเลยคือ Tinke มีให้โหลดทั้ง Android และ IOS เพียงแต่มีข้อแตกต่างกันตรงที่ว่า เนื่องจากระบบ Android มีลักษณะของรูปทรงที่ต่างกันออกไปใหญ่บ้างเล็กบ้าง การออกแบบเวลาที่ Sync ข้อมูลหากันก็แปลงมาเป็นระบบ Bluetooth แทน

DSC_2248_1

ส่วนของฝั่ง IOS ไม่ต้องยุ่งยากมี Port Lightning อยู่แล้วต่อท้ายโอนข้อมูลได้เลย

PhotoGrid_1416329788643

มาถึงลักษณะการใช้งานบ้างดีกว่าเจ้า Tinke นี้ทำอะไรได้บ้าง Tinke ตันนี้ที่นำมารีวิวเป็นตัวที่ต่อเข้ากับ iPad ฉะนั้นแล้วจะมีหัวต่อเข้ากับ Port Lightning ได้เลย จะสังเกตุได้ว่า Gadget ตัวนี้จะมีช่องอยู่ด้วยกัน 2 ช่อง คอยทำหน้าที่เป็นเซนเซอร์ตรวจจับชีพจรและอ่านค่าที่ได้ผ่านลำแสงสีแดงขึ้นมา  โดยผู้ใช้ต้องเอานิ้วโป้งข้างใดข้างนึงสัมผัสลงบนเซนเซอร์ จากนั้น Tinke จะแสกนค่าสัมพันธ์ที่ได้ผ่าน App เพื่อแจ้งผลสุขภาพของผู้ใช้

PhotoGrid_1416329494067

ก่อนการวัดนั้นทาง App จะมีให้ใส่ประวัติของผู้ใช้ไปด้วยเพื่อประมวลผลค่าเฉลี่ยออกมาตาม อายุ เพศ น้ำหนกและส่วนสูง  คราวนี้ลองมาดูตัว App Tinke ดีกว่าว่าวัดอะไรและบอกค่าอะไรได้บ้าง  โดยใน App ได้ใส่การวัดค่าไว้ถึง 4 แบบไว้ด้วยกัน

1. Heart Rate :  อัตราการเต้นของหัวใจ

2. Blood Oxygen Level : อัตราค่าสูงต่ำของออกซิเจนในเลือด

3. Heart Rate Variability :  อัตราค่าความแปรปรวนการเต้นของหัวใจ

4. Respiratory Rate : อัตราการหายใจเข้าออกผ่านปอด

PhotoGrid_1416329575591

โดยมวลรวมของอัตราต่างๆ ของทั้ง 4 หมวดที่กล่าวมานั้น จะวัดและแปลงค่าออกมาเป็นคะแนน 0-99 เพื่อแจ้งระดับของผู้ใช้หรือมีชื่อเรียกเป็นทางการว่า Vita Index คล้ายๆกับดัชนีมวลรวมภายในร่างกาย ฉะนั้นแล้วใน App ก็จะมีค่าเฉลี่ยแต่ละคะแนนให้ผู้ใช้ดูกันว่าอยู่ในเกณฑ์ แจงออกมาได้ดังนี้

Vita Science (คะแนนบอกสุขภาพ)

0 – 39   = Attention : หมั่นใส่ใจสุขภาพให้มากกว่านี้

50 – 59   = Acceptible :  สุขภาพพอใช้ได้

70 – 79   = Average : กลางๆ ค่าเฉลี่ยมาตรฐาน

90 – 95  = Genergatic : สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงดีมาก

โดยแต่คะแนนที่ได้จะน้อยหรือมากทาง App ก็จะมีการแจ้งเราให้ทราบว่านอนน้อย ออกกำลังบ้าง หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ แต่หากคะแนนอยู่ในเกณฑ์ดีก็จะชื่นชมพร้อมบอกให้ทำแบบนี้ต่อไป

PhotoGrid_1416329640925

มาดูในอีกส่วนนึงนอกเหนือจากการวัดสุขภาพหลักๆภายในร่างกายไปแล้ว ทาง Tinke ยังได้ใส่การวัดระดับการหายใจของผู้ใช้ได้อีกด้วย หรือ Zen Science โดยจะมีวงกลมอยู่ 5 ระดับ แต่ละระดับบ่งบอกถึงสภาพการหายใจของผู้ใช้ว่าจะเลือกระดับใดเพื่อให้เหมาะกับตนเองใกล้เคียงมากที่สุด พอเลือกได้แล้วก็ทำการวัดกันเลย ค่าที่ได้ออกมานั้นจะมีเกณฑ์การบอกระดับอยู่  คือ

0 – 24   =  Anxious :  มีความกังวล สับสน

25 – 49   =  Composed : สงบ นิ่ง

50 – 74   =  Calm : ใจเย็น สบาย

75 – 99   =  Relaxed :  ผ่อนคลายสุดๆ ไม่เก็บไรมาคิดให้ปวดหัว

PhotoGrid_1416329860595

สรุปการใช้งานและความคิดเห็นส่วนตัว

เป็นอะไรที่สามารถทำได้เองในเบื้องต้นและพื้นฐานเป็นอย่างมาก เซฟค่าใช้จ่ายที่ผู้ใช้ต้องไปเสียค่าตรวจตามโรงพยาบาลได้เยอะเลย  จริงอยู่คะแนนหรือผลเฉลี่ยที่ได้ออกมานั้นอาจคลาดเคลื่อนไปบ้างหากเทียบกับเครื่องมือทางการแพทย์จริงๆ แต่ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์รับได้ของผู้ใช้ เพราะ Tink ตัวนี้ก็ได้รับการยอมรับจากหลายสถาบันชั้นนำเช่นกันว่า ให้ค่าที่ค่อนข้างใกล้เคียงกับค่าความจริงที่วัดกันตามโรงพยาบาล  ราคาก็ไม่แพงแถมมีให้เลือกใช้ได้ตามสะดวกแล้วแต่ Device ของใครจะเป็นแบบใด

part-1

ข้อดี

1. ให้ค่าเฉลี่ยและบอกถึงผลที่ได้สมเหตุสมผล

2. ลดค่าใช้จ่ายในการตรวจขั้นพื้นฐานไปได้เลย

3. หาซื้อง่ายและราคาไม่แพง

4. เล็กกระทัดรัด พกพาได้สะดวก

5. ใช้ได้กับทุกเพศ ทุกวัย

6. มีอุปกรณ์รองรับการทำงานได้เยอะ

ข้อเสนอแนะ : หากเกิดเหตุฉุกเฉินในขณะที่วัดค่าเฉลี่ยน่าจะมีระบบใน App รองรับแบบ Emergency ได้ก็จะดีมากระบุพิกัด GPS ไปเลย จะได้ช่วยเหลือได้ทันการ

 

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=NGP6I71zYD4&list=UUpDmQkS4yT-8bD_DMlsMTFg[/youtube]

 

บทส่งท้าย

สุขภาพนั้นเป็นสิ่งที่ประเสริฐมากที่สุดยิ่งกว่าใดๆ ในโลก รวย จน ไม่ใช่สิ่งตัดสินชีวิต สุขภาพต่างหากจะเป็นตัวตัดสินตัวเราเองว่าวันนี้จะมีแรงทำอะไรต่อมิอะไรได้มากน้อยเพียงใด เพราะหากเราร่างกายทรุดโทรม สุขภาพแย่ลงทุกวัน ต่อให้มีเงินเป็นล้าน หากรักษาไม่ทันการ เงินที่หามาได้ก็เป็นอันสูญเปล่า สุดท้ายก็ดับไปไม่เหลืออะไรเลย

Via : Zensorium.com , Youtube

ผู้เรียบเรียง : NuTty m00yAi